Quốc tế 28/11/2013 07:50

Bất ổn chính trị leo thang tại Thái Lan

Hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra tại Thái Lan đã bước sang ngày thứ 4.

Trong khi đó, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập tiến hành nhằm vào Thủ tướng Thái Lan đang diễn ra tại trụ sở Quốc hội Thái Lan bước vào ngày thứ 2.

 

Cuộc tranh luận bất tín nhiệm Thủ tướng Thái Lan và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan đã được tiến hành 2 ngày nay tại trụ sở Quốc hội Thái Lan. Cuộc tranh luận do 146 Nghị sỹ đảng Dân chủ đối lập tiến hành với cáo buộc chính là Thủ tướng Thái Lan yếu kém trong lãnh đạo chính phủ, không kiểm soát được việc tham nhũng, nền kinh tế Thái Lan đi xuống…

 

Toàn cảnh phiên tranh luận bất tín nhiệm tại Trụ sở Quốc hội Thái Lan

 

Cuộc tranh luận diễn ra khá căng thẳng đến mức Chủ tịch Hạ viện phải mời Hạ nghị sỹ ra khỏi phòng họp do không thực hiện đúng các quy định tham dự cuộc họp.

 

“Bình tĩnh”, “Hãy chịu đựng” là những từ liên tục được đưa ra khi những người điều hành phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm sử dụng khi không cho phép các nghị sỹ của cả phe chính phủ và phe đối lập với các tranh luận căng thẳng và lạc đề.

 

Theo kế hoạch, sau 2 ngày tranh luận, ngày 28/11, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Charupong sẽ được tiến hành tại trụ sở Quốc Hội. Nhiều khả năng, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập khởi xướng sẽ không thành công do trong gần 500 Hạ nghị sỹ tại Hạ viện, liên minh đảng cầm quyền có số lượng Hạ nghị sỹ chiếm đa số áp đảo.

 

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phản bác tại cuộc tranh luận bất tín nhiệm, khẳng định hoàn thành tốt 2 năm lãnh đạo Chính phủ

Trong khi đó, trong ngày 27/11, những người biểu tình đã bao vây Cục điều tra đặc biệt và cuối giờ chiều hôm nay, trung tâm hành chính quốc gia Thái lan, nơi tập trung nhiều văn phòng Bộ ban ngành của chính phủ Thái Lan vừa bị người biểu tình chiếm giữ. 

 

Chiều 27/11, tòa hình sự Thái Lan cũng bác đơn đề nghị không bắt giữ ông Suthep Thaugsuban, lãnh đạo cuộc biểu tình vốn đã được tòa  đưa ra vào ngày hôm qua.

 

Mặc dù kết quả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng vào ngày 28/11 có thể dự đoán trước, tuy nhiên các cuộc biểu tình tiếp tục có dấu hiệu gia tăng, nâng cấp về quy mô.

 

Không khí căng thẳng bao trùm cuộc tranh luận bỏ phiếu bất tín nhiệm 2 ngày tại Trụ sở Quốc hội
Thái Lan


Người biểu tình tiếp tục chiếm giữ Bộ Tài chính, duy trì việc bao vây một số Bộ, ban, ngành và trong ngày 27/11 bao vây, chiếm giữ tiếp một số cơ sở công quyền, thời điểm thực hiện lệnh bắt lãnh đạo cuộc biểu tình của phe đối lập chưa thể dự đoán… Tất cả cho thấy tình hình căng thẳng tại Thái Lan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong vài ngày tới.

Theo Xuân Sơn

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *