Quốc tế 17/09/2014 07:13

Bão Kalmaegi làm tê liệt Hồng Kông, đổ bộ Hải Nam

FICA - Kalmaegi ngày 16/9 đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, TQ sau khi tràn qua Hồng Kông làm gián đoạn các chuyến bay, khiến thị trường tài chính và các cảng biển phải đóng cửa.

Bão Kalmaegi làm tê liệt Hồng Kông, đổ bộ miền nam Trung Quốc
Gió bão khiến các phương tiện khó khăn khi di chuyển tại thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam sáng ngày 16/9.
 
Hãng tin Xinhua của Trung Quốc cho biết, tại đảo Hải Nam, hơn 90.000 người đã được sơ tán khỏi bờ biển phía đông hòn đảo này trước khi bão đổ bộ vào lúc 9h40 sáng ngày 16/9 giờ địa phương. Các chính quyền địa phương đã được thông báo chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động cứu trợ thảm họa.
 

Các trường học tại thành phố Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, đã bị đóng cửa và hàng chục chuyến bay bị hủy bỏ.

Hãng hàng không China Southern Airlines cho biết hãng này đã hủy tất cả các chuyến bay ra vào Hải Khẩu. Các dịch vụ phà và tàu tới đại lục qua eo biển Quỳnh Sơn dài 30 km nằm giữa đảo Hải Nam và lục địa đã bị tạm ngừng hoạt động. Các cảng biển cũng bị đóng cửa.

Cục khí tượng Trung Quốc đã đưa ra mức cánh báo vàng, mức thứ 2 trong hệ thống cảnh báo thời tiết gồm 4 cấp, do bão Kalmaegi. Một tuyên bố trước đó, vốn đưa ra cảnh báo nghiêm trọng nhất ở mức đỏ, nói rằng lượng mưa lên tới 400.000 có thể đổ xuống một số khu vực ven biển.

Hồng Kông: 29 người bị thương do bão Kalmaegi
 
Gió mạnh trên đường phố Hồng Kông ngày 16/9.
Gió mạnh trên đường phố Hồng Kông ngày 16/9.
 

Trước khi đổ bộ vào Hải Nam, bão Kalmaegi với sức gió lên tới 159 km/h đã tràn vào Hồng Kông, làm 29 người bị thương, quật đổ nhiều cây cối, gây ngập lụt và một trận lở đất.

Bão Kalmaegi đã làm tê liệt Hồng Kông khi hơn 500 chuyến bay tại bị hoãn. Thị trường chứng khoán tại đặc khu hành chính này đã ngừng giao dịch vào sáng nay 16/9 và được mở lại vào buổi chiều.
 
 
Đường phố Hồng K ông vắng vẻ do bão Kalmaegi.
Đường phố Hồng K ông vắng vẻ do bão Kalmaegi.
 

Cảnh báo bão cấp độ số 8 đã được giới chức Hồng Kông đưa ra vào tối qua 15/9, trong thang cảnh báo gồm 10 cấp độ. Các trường học và doanh nghiệp đã được lệnh đóng cửa cho tới khi cảnh bão bão được hạ xuống.

Tuy nhiên, trước 12 giờ trưa nay giờ địa phương, cảnh báo bão tại Hồng Kông đã được hạ xuống mức 3, khi Kalmaegi tiến về đảo Hải Nam.

Chính quyền Hồng Kông cho hay đã có 128 thông báo về các vụ cây xanh bị đổ và một khu vực bị ngập lụt. Giới chức cũng nhận được thông báo về một vụ lở đất.
 
Mô phỏng đường đi của bão Kalmaegi.
Mô phỏng đường đi của bão Kalmaegi.
 

Truyền hình địa phương đã chiếu cảnh nhiều cây xanh bị bật gốc và các biển báo giao thông bị quật đổ.

“Mặc dù Kalmaegi đang ra khỏi đây nhưng nhưng gió mạnh sẽ vấn ảnh hưởng tới khu vực tây nam và các khu vực cao của Hồng Kông”, cơ quan khí tượng Hồng Kông cảnh báo.

Trước khi tấn công Hồng Kông, bão Kalmaegi đã đổ bộ vào Philippines, nơi nó gây mất điện trên diện rộng và làm ngập lụt nhiều diện tích hòa màu.

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi một chiếc phà bị chìm ở miền trung Philippines vào tối 13/9 trong điều kiện thời tiết xấu khi bão đang đến gần.

Tại Manila, một chiếc phà cũng bị lật trong sóng biển dữ dội nhưng toàn bộ 15 người trên phà đã được cứu sống.
 
Bão Kalmaegi gây ngập lụt một số khu vực tại Hồng Kông.
Bão Kalmaegi gây ngập lụt một số khu vực tại Philippines.
 
An Bình
Theo AFP, BBC
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *