Quốc tế 27/03/2015 17:45

Bắc Mỹ trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp quốc tế

FICA - Bắc Mỹ trở thành điểm đến hấp dẫn nhưng cũng rất đắt đỏ đối với các doanh nghiệp. San Francisco đã vượt qua tất cả các thành phố khác trong bảng xếp hạng chỉ số sinh hoạt và làm việc.

Hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho biết, London, Hong Kong, và New York là 3 thành phố đứng đầu bảng xếp hạng về chỉ số sinh hoạt và làm việc (Savills Live/Work Index) vừa được Savills công bố mới đây. Bảng xếp hạng này được bắt đầu triển khai từ năm 2008, cho tới nay đã hình thành nên một nhóm những thành phố đẳng cấp quốc tế, với giá thuê văn phòng và nhà ở cho một nhân viên có thể lên tới 110.000 đô la Mỹ/năm.

Đồng đô-la Mỹ tăng giá đồng nghĩa với việc những thành phố không sử dụng đồng tiền này đang trở nên có giá trị hơn trong mắt các doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, sự gia tăng giá thuê văn phòng và nhà ở, cùng sự tăng giá của đồng đô-la Mỹ lại khiến cho khu vực Bắc Mỹ trở thành điểm đến hấp dẫn nhưng cũng rất đắt đỏ đối với các doanh nghiệp. San Francisco đã vượt qua tất cả các thành phố khác trong bảng xếp hạng chỉ số sinh hoạt và làm việc, với sự tăng trưởng về giá thuê và các chi phí bất động sản khác lên 55,1% kể từ năm 2008.

London hiện giảm 7,3% so với tháng 6 năm 2014 tính theo đô la Mỹ. Trong khi Paris đứng thứ 4 và cũng là lần đầu tiên thành phố này có mức chi phí cho một nhân viên giảm xuống dưới 100,000 đô-la Mỹ kể từ giữa năm 2012 nhờ giá thuê giảm, đô la Mỹ tăng giá cùng sự sụt giảm của đồng euro.

Sự mất giá nghiêm trọng của đồng rúp đã khiến cho Moscow rớt khỏi vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng các thành phố thế giới của Savills. Tổng chi phí sinh hoạt và làm việc tại Moscow chỉ bằng một nửa so với London, Hong Kong và New York, tương đương với 53.163 đô-la Mỹ/người, giảm 24,6% tính theo đô-la Mỹ từ giữa năm 2014.  Theo đánh giá của Savills, sự sụt giảm giá thuê và việc mất giá của đồng rúp có thể đẩy nguồn vốn của Nga xuống mức tương đương với Thượng Hải, thành phố đang nổi lên của châu Á.

Thị trường bất động sản Mỹ đang tập trung vào việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Nhằm khảo sát hiện tượng này, Savills đã đưa rất nhiều các thành phố thuộc khu vực Bắc Mỹ vào bảng xếp hạng năm nay và so sánh chi phí sinh hoạt và làm việc tại San Francisco, Los Angeles, Miami, Chicago với danh sách 12 thành phố hàng đầu thế giới.

Mặc dù là một thành phố không đông dân cư với nền kinh tế sáng tạo và kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng chung của nền kinh tế Mỹ, San Francisco đã vượt qua Singapore để khẳng định vị thế là thành phố đẳng cấp quốc tế với vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng các thành phố hàng đầu thế giới. Cả 5 thành phố của Mỹ đã vượt qua cả Thượng Hải, Mumbai, và Rio de Janeiro xét về chi phí sinh hoạt và làm việc. Các thành phố của Mỹ đã cho thấy sự tăng trưởng về giá thuê văn phòng và nhà ở cao hơn 12 thành phố chính kể từ tháng 12 năm 2013 nhờ vào sự phục hồi chung của Mỹ và việc mở rộng nền công nghiệp kĩ thuật và sáng tạo.

Theo Yolande Barnes, Giám đốc Nghiên cứu Savills toàn cầu: “San Francisco, Los Angeles, Miami và Chicago tiếp tục cho thấy những giá trị tốt cho khách thuê trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, cùng với New York, giá thuê tại các thành phố này vẫn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian sắp, mức tăng cao hơn so với các thành phố khác nhờ vào điểm khởi đầu rẻ, sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, và số lượng hiếm hoi những nguồn cung mới trong thời gian gần đây.”

Phương Dung

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *