Quốc tế 25/04/2015 14:30

ASEAN sẽ ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc "kiềm chế" ở Biển Đông

FICA - Một tuyên bố sẽ được ASEAN đưa ra để kêu gọi các bên "kiềm chế' tại Biển Đông nhưng sẽ tránh chỉ trích trực tiếp những hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển này thời gian qua.

ASEAN sẽ ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc kiềm chế ở Biển Đông
 
Một nguồn tin ngoại giao cân thận với công tác chuẩn bị cho tuyên bố trên ngày 24/4 cho biết dự thảo tuyên bố sẽ nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc "cần phải kiềm chế trong các hành động, tránh đưa ra những lời đe dọa hay sử dụng vũ lực và hối thúc các bên liên quan giải quyết bất đồng và tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình".
 
Tuyên bố kêu gọi tiến hành thảo luận với Bắc Kinh về việc Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông "cần phải được tăng cường và bảo đảm được rằng tuyên bố này được thực hiện đầy đủ". 
 
Theo kế hoạch, lãnh đạo các nước thuộc ASEAN sẽ nhóm họp vào ngày thứ Hai tới ở Malaysia để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có về những hoạt động cải tạo và mở rộng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua.
 
Ngoài ra, dự thảo tuyên bố cũng kêu gọi các bên tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). 
 
Trước đó, Philippines đã bày tỏ hy vọng cuộc gặp sắp tới ở Malaysia sẽ đưa ra một tuyên bố đủ mạnh mẽ để thể hiện quan ngại của ASEAN trước những hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp thời gian vừa qua. 
 
Trong cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho rằng những hoạt động của Trung Quốc thời gian qua tại Biển Đông "đang tạo ra quan ngại cho phần còn lại của thế giới" và có thể đe dọa tới tự do hàng hải.
 
Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ mọi chỉ trích, đồng thời biện luận rằng nước này được phép tiến hành các hoạt động xây dựng ở những khu vực mà Bắc Kinh có chủ quyền. 
 
Ngọc Anh
Theo AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *