Quốc tế 13/02/2014 07:03

Airbus bán 20 “khách sạn bay” A380 giá khủng

FICA - Hãng hàng không Airbus của châu Âu ngày 12/2 công bố đã nhận được đơn hàng đầu tiên trong năm nay cho mẫu máy bay được mệnh danh là “khách sạn bay” A380, khi đã ký thỏa thuận 8,3 tỷ USD bán 20 chiếc cho công ty cho thuê máy bay Amedeo.

Thỏa thuận đặt mua được ký tại triển lãm hàng không Singapore, đã giúp hãng máy bay châu Âu tiến một bước dài trong việc hoàn thành mục tiêu bán 30 chiếc máy bay dân dụng lớn nhất thế giới A380 trong năm nay.

Trong năm ngoái, danh tiếng của mẫu máy bay này đã bị “sứt mẻ” chút ít khi một số chiếc A380 bị phát hiện có vết nứt trên cánh. Tuy nhiên, giám đốc tác nghiệp của Airbus John Leahy khẳng định: “Đơn hàng chính thức từ Amedeo là một sự công nhận rõ ràng sức hấp dẫn thị trường trong dài hạn của A380. Đây là công cụ tốt nhất cho các hãng hàng không tăng trưởng và tăng lợi nhuận”.

Amedeo, tên cũ là Doric Lease Corp, hiện là đơn vị quản lý số lượng máy bay A380 cho thuê lớn nhất thế giới.

“Trong bối cảnh giao thông hàng không thế giới tăng gấp đôi mỗi 15 năm, còn hạ tầng sân bay và chỗ đậu không tăng tương ứng, A380 là giải pháp tốt nhất để các hãng hàng không bắt kịp đà tăng trưởng đó”, CEO của Amedeo Mark Lapidus khẳng định.

Theo thông tin từ Airbus, hiện hơn 120 chiếc A380 đang hoạt động trên khắp thế giới, sau khi ra mắt năm 2007.

Dù hợp đồng với Amedeo được xem như một diễn biến tích cực cho Airbus, một nhà phân tích cho rằng, hãng máy bay châu Âu cần phải hướng tới các mẫu máy bay khác.

“Đây là một ngoại lệ chứ không phải quy luật, bởi chúng tôi không nhận thấy có nhu cầu khổng lồ cho mẫu máy bay này”, Shukor Yusof, nhà phân tích của hãng nghiên cứu S&P Equity Research nói.

“Đây là mẫu máy bay dành cho thị trường nhỏ. Airbus tốt hơn nên tập trung cho A350”, ông Yusof nói, với ý nhắc tới thế hệ máy bay tầm xa mới của Airbus.

Airbus cho biết đến nay họ đã nhận được 814 đơn đặt hàng cho mẫu A350-XWB, từ 30 quốc gia. Dự kiến quý 4 năm nay, Qatar Airways sẽ là hãng hàng không đầu tiên vận hành mẫu máy bay này.

Trước thương vụ với Amedeo, hôm thứ Ba Airbus cũng đã ký một hợp đồng lớn khác trị giá 6,4 tỷ USD với Vietjet Air. Thương vụ được đánh giá khẳng định vị trí trọng tâm tăng trưởng của ngành hàng không thế giới trong những năm sắp tới.

Thanh Tùng
Theo AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *