Quốc tế 06/05/2020 07:27

72.000 người chết vì Covid-19, ông Trump chuyển hướng sang mở cửa kinh tế

Việc ứng phó đại dịch sẽ được bàn giao cho các cơ quan liên bang trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là chuyển hướng tập trung vào mục tiêu mở cửa kinh tế.

72.000 người chết vì Covid-19, ông Trump chuyển hướng sang mở cửa kinh tế - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: EPA)

Theo số liệu trên trang web Worldometers, tính đến chiều 5/5, Mỹ ghi nhận thêm 2.133 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh này tại đây lên 72.054. Trong vòng 24h qua, Mỹ cũng ghi nhận thêm gần 22.000 ca mắc mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên hơn 1,23 triệu ca.

Phát biểu với phóng viên ngày 5/5, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đứng đầu ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của chính phủ Mỹ, cho biết Tổng thống Trump muốn bàn giao vai trò ứng phó đại dịch của Nhà Trắng cho một cơ quan liên bang. "Chúng tôi đã bắt đầu trao đổi kế hoạch bàn giao với Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang FEMA", Phó Tổng thống Pence nói.

Ông Pence cho biết thêm, Nhà Trắng đang thảo luận lập ra các ban chuyên trách mới với quy mô nhỏ hơn tập trung vào vấn đề phát triển vắc xin và phương pháp điều trị. Chính quyền Tổng thống Trump đang thúc đẩy nghiên cứu vắc xin với mục tiêu sản xuất 100 triệu liều vào mùa thu tới và 300 triệu liều vào cuối năm nay.

Ông Pence được Tổng thống Trump chỉ định làm trưởng ban ứng phó đại dịch của chính quyền kể từ khi ban này được lập ra hồi tháng 3. Ông Pence cho rằng, nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 đang tiến triển tích cực và tình hình sẽ tiến triển đáng kể vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Nhận định này của ông Pence dường như mâu thuẫn với cảnh báo vừa đưa ra của các chuyên gia. Theo mô hình phân tích của Viện Đánh giá và Đo lường Y tế thuộc Đại học Washington đưa ra hôm 4/5, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ có thể lên gần 135.000 người vào đầu tháng 8 khi các bang nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội.

Hãng tin New York Times dẫn một văn bản lưu hành nội bộ chính phủ cũng dự đoán, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ có thể tăng mạnh lên khoảng 3.000 ca/ngày trong khi số ca nhiễm mới tăng 200.000 ca/ngày trong tháng 5, đầu tháng 6 do nới lỏng các lệnh hạn chế.

Kế hoạch bàn giao nhiệm vụ ứng phó đại dịch của chính phủ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump được cho là chuyển hướng tập trung sang mở cửa nền kinh tế. Nhiều nghị sĩ đã chỉ trích Tổng thống Trump coi nhẹ mối đe dọa của Covid-19 khi khuyến khích các bang sớm mở cửa trở lại. Giới chức cấp cao của chính phủ cho biết, hiện họ đã nhận được kế hoạch mở cửa của 41 trong tổng số 50 bang.

Minh Phương
Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *