Quốc tế 11/03/2015 21:10

“Tình báo Mỹ lên kế hoạch hack Apple”

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã làm việc với một nhóm nghiên cứu an ninh mạng trong nhiều năm để tìm cách hack công nghệ của Apple, ngay cả trước khi sản phẩm của hãng này trở nên phổ biến như hiện nay.

Theo một báo cáo mới được Intercept đăng tải, tiết lộ thông tin từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, trong gần một thập kỷ trở lại đây, CIA đã tìm cách thâm nhập iPhone và iPad của Apple, nhằm thu thập thông tin về các khách hàng của hãng này. Tổng giám đốc Apple Tim Cook trước nay luôn nhấn mạnh, hãng này sẽ làm mọi cách để bảo mật cho khách hàng.  

Theo bản báo cáo này, nhóm nghiên cứu của CIA nhắm đến các khoá bảo mật của Apple có chức năng mã hoá dữ liệu của người dùng. Đồng thời, họ phát triển một công cụ phát triển phần mềm tương tự của Apple, nhằm truy cập vào bất cứ ứng dụng nào của hãng, tạp chí công nghệ Wired cho biết.

Mục tiêu của nghiên cứu này là giúp CIA ít bị phụ thuộc vào “một số ít lỗi về bảo mật, mà phần nhiều trong số đó mọi người đều biết, và thường Apple cũng khắc phục những lỗi này rất nhanh chóng”.

Phương pháp thâm nhập mới của nhóm nghiên cứu được thiết kế để khó bị phát hiện và theo Intercept, hiện chưa có thông tin cho biết liệu các biện pháp này có hiệu quả hay không.

Tuy nhiên, nếu biện pháp thâm nhập của CIA thành công, ảnh hưởng sẽ là vô cùng lớn.

“Các nhà sản xuất khác đều học hỏi Apple. Nếu CIA có thể thâm nhập hệ thống của Apple, thì họ sẽ có thể làm như vậy với bất cứ công ty nào khác”, theo Matthew Green, chuyên gia mã hoá tại Đại học Johns Hopkins.

Tổng giám đốc Apple từng viết trong một thư ngỏ rằng hãng chưa từng và cũng sẽ không bao giờ cho phép các cơ quan của chính phủ tiếp cận hệ thống liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của hãng.  

Kế hoạch thâm nhập hệ thống Apple của CIA vấp phải sự chỉ trích của giới chuyên gia, bởi họ cho rằng nó không chỉ đe doạ quyền riêng tư của người Mỹ, mà ảnh hưởng đến cả nền kinh tế Mỹ.

“Các công ty công nghệ Mỹ đã gặp phải khó khăn ở thị trường nước ngoài do khách hàng ở các nước này lo ngại tính bảo mật của các sản phẩm xuất xứ Mỹ. Chính phủ Mỹ càng không thể làm cho chính ngành công nghệ của nước mình mất uy tín,” ông Matthew Green nói.   

Theo Diệu Minh

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *