Quốc tế 30/10/2014 07:24

“Quan chức Triều Tiên bị thanh trừng vì xem phim Hàn”

Trong năm nay, Triều Tiên đã xử tử khoảng 50 người và giáng tới hai cấp một số quan chức quân sự cấp cao...

“Quan chức Triều Tiên bị thanh trừng vì xem phim Hàn”

Ông Kim Jong Un trong lần xuất hiện trở lại đầu tiên sau khi vắng mặt gần 6 tuần - Ảnh: AFP.

 

Theo hãng tin Yonhap, các nghị sỹ Hàn Quốc hôm 28/10 dẫn nguồn tin cơ quan tình báo nước này cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang hồi phục sau khi được phẫu thuật cắt bỏ u nang ở mắt cá chân bên phải.

Cụ thể, ông Kim Jong Un đã được phẫu thuật trong khoảng tháng 9 và tháng 10 năm nay. Một bác sỹ nước ngoài đã được mời tới Triều Tiên để thực hiện ca phẫu thuật này.

Những thông tin trên được hai nghị sỹ Hàn Quốc tiết lộ với báo chí sau một phiên họp kín của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS). Theo các nghị sỹ này, NIS đã đưa ra nhận định rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang hồi phục, song có thể gặp vấn đề về sức khỏe do cân nặng và thường xuyên xuất hiện công khai.

Ông Kim Jong Un đã tái xuất hiện công khai vào ngày 14/10 vừa qua, sau khi vắng mặt gần 6 tuần. Trước đó, sự vắng bóng nhiều ngày của ông Kim Jong Un đã làm dấy lên hàng loạt tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo trẻ tuổi cũng như về sự ổn định của Triều Tiên, thậm chí có người còn tin rằng đã xảy ra đảo chính quân sự.

Tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un cũng đã trở thành một vấn đề quan trọng được cả Hàn Quốc, Mỹ cùng nhiều cường quốc khác trong khu vực quan tâm, bởi lẽ ông Kim là người đang nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, quốc gia được cho là sở hữu các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Cũng trong phiên họp kín ngày 28/10, NIS cho biết trong năm nay, Triều Tiên đã xử tử khoảng 50 người và giáng tới hai cấp một số quan chức quân sự cấp cao. Đáng chú ý, theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã thanh trừng 10 quan chức trong Đảng Lao động cầm quyền vì đã xem các bộ phim sướt mướt của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới Triều Tiên, hãng tin AP ngày 28/10 dẫn báo cáo phân tích của một viện nghiên cứu Mỹ cho biết, Triều Tiên đã xây dựng một cơ sở thử nghiệm mới, có thể dùng vào việc nghiên cứu làm sao phóng được tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm và tàu chiến.

Có thể, Triều Tiên còn cần một số năm nữa mới đưa vào sử dụng được các loại tên lửa như vậy, nhưng những gì phát hiện được đã làm tăng thêm lo ngại về quá trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng. Phân tích trên, được công bố trên trang 30 North, dựa trên hình ảnh vệ tinh thu được mới đây ở Sinpo, vùng duyên hải phía đông Triều Tiên. 

Cơ quan nghiên cứu trên của Mỹ tin rằng, Triều Tiên có một xưởng đóng tàu hải quân và viện nghiên cứu ở khu vực này. Các bức ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy, một bệ phóng cao 12 mét trên một nền bê tông rộng 30 mét, có thể được sử dụng cho việc thử nghiệm loại tên lửa được phóng từ một ống phóng như trên một chiếc tàu ngầm.

Cuối tuần trước, phát biểu tại Lầu Năm Góc, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, tướng Curtis Scaparrotti cho rằng, Triều Tiên có thể có khả năng triển khai một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới Mỹ.

Tuy nhiên, tướng Curtis Scaparrotti khẳng định, Triều Tiên chưa thử nghiệm tên lửa đó và nếu không trải qua công đoạn này thì một hệ thống tên lửa phức tạp cỡ đó sẽ khó có thể có hiệu quả.

Tiếp đó, hôm 27/10, phát biểu tại một phiên điều trần của Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Han Min Koo cho biết, "có thể ước đoán rằng công nghệ thu nhỏ (đối với các loại vũ khí hạt nhân của Triều Tiên) đã đạt đến một trình độ đáng kể. Dựa trên đánh giá này, quân đội (Hàn Quốc) cần duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu".

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói thêm rằng, Bình Nhưỡng đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân và thời gian trôi qua đã lâu kể từ lần thử hạt nhân thứ nhất. Điều này cho thấy, Triều Tiên đã tiến gần đến việc chế tạo được đầu đạn hạt nhân trang bị cho tên lửa đạn đạo. 

 

Theo Tâm Anh

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *