Quốc tế 16/06/2014 06:51

"Ông Obama thực tế đã đặt Mỹ trên bờ vực chiến tranh với Nga"

Người Mỹ nên có lối tiếp cận cuộc nội chiến ở Ukraine cũng như với cuộc nội chiến của chính nước mình?

Quan điểm trên do chuyên viên Nga học nổi tiếng người Mỹ Stephen Cohen đưa ra trong cuộc phỏng vấn của hãng tin RT (Nga), trong đó nhà khoa học Mỹ cũng lưu ý rằng Tổng thống Barack Obama trên thực tế đã đặt Mỹ trên bờ vực cuộc chiến tranh với Nga.

Theo cuộc phỏng vấn của RT, sử gia Cohen gọi chiến dịch của quân đội Ukraine ở miền Đông Nam nước này là hành động "ngu ngốc, thiếu thận trọng, giết người và vô nhân tính”.

Ông dẫn trường hợp điển hình về Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln làm ví dụ cho người Ukraine và nói: "Lincoln chưa bao giờ gọi những người ủng hộ liên bang hóa là bọn khủng bố. Ông luôn nói rằng không có gì khủng khiếp hơn là cuộc nội chiến, ông muốn thấy các đồng bào mình trong thành phần Mỹ. Tại sao Kiev lại gọi các công dân của mình là bọn khủng bố? Họ nổi dậy, xuống đường biểu tình, họ có chương trình nghị sự chính trị. Tại sao Kiev không gửi phái đoàn đến đàm phán với họ?”.

Ông còn nhấn mạnh rằng “Trong số đó có những phần tử cực đoan, nhưng cũng có đông đảo những người dân thuần túy muốn sống ở Ukraine. Thế mà Kiev phái quân đội đến chống lại họ, còn Mỹ hỗ trợ đầy đủ cho cuộc tấn công này”.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *