Quốc tế 10/10/2014 10:15

"Ông Kim Jong-un vẫn nắm quyền, bị thương ở chân"

FICA - Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin có quan hệ thân Bình Nhưỡng và Bắc Kinh ngày 9/10 cho hay

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn điều hành chính phủ nhưng bị thương ở chân trong khi thị sát các cuộc tập trận quân sự, một nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Triều Tiên cho biết, giảm nhẹ nhữngđồn đoán về sức khỏe và việc nắm quyền của nhà lãnh đạo 31 tuổi.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức viếng lăng Kumsusan hôm 27/7.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức viếng lăng Kumsusan hôm 27/7.
 

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin có quan hệ thân Bình Nhưỡng và Bắc Kinh ngày 9/10 cho hay nhà lãnh đạo trẻ bị thương ở chân trong khi đi thị sát các cuộc tập trận quân sự.

 

"Ông ấy đã yêu cầu tất cả các tướng lĩnh tham gia vào các cuộc tập trận và ông ấy cũng tham gia. Họ đã tham gia các hoạt động như bò, trườn, chạy và lăn và ông ấy đã bị bong gân", nguồn tin giấu tên cho hay.

 

"Ông ấy bị thương ở mắt cá chân và đầu gối vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 trong khi đi thị sát vì ông ấy hơi béo. Ban đầu ông ấy đi tập tễnh nhưng sau đó vết thương nghiêm trọng hơn", nguồn tin trên nói thêm.

 

Ông Kim Jong-un đã bị tăng cân nhanh chóng kể từ khi lên nắm quyền thay cha sau cái chết của ông Kim Jong-il vào năm 2011. Ông Kim đã được nhìn thấy đi tập tễnh khi tham dự một sự kiện với các quan chức cấp cao hồi tháng 7, điều đó chứng tỏ ông có thể đã làm trầm trọng thêm một vết thương trước đó.

 

Theo nguồn tin trên, ông Kim cần khoảng 100 ngày để hồi phục. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định ông Kim Jong-un vẫn hoàn toàn kiểm soát chính phủ.

 

Sự vắng mặt của ông Kim Jong-un tại các sự kiện chính thức đã làm nảy sinh các đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông và liệu ông có thể bị "đánh bật" trong một cuộc tranh giành quyền lực.

 

"Ông ấy vắng mặt trước công chúng càng lâu thì tình trạng không chắc về ông ấy, về vị thế của chính phủ của ông càng gia tăng", Curtis Melvin, một nhà nghiên cứu tại Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins ở Washington nhận định.

 

Không tham dự lễ kỷ niệm quan trọng

 

Truyền thông nhà nước Triều Tiên, vốn thường đưa tin chi tiết về các hoạt động của ông Kim Jong-un, đã không nhắc gì tới các hoạt động của ông kể từ khi ông tham dự một buổi hòa nhạc cùng vợ hôm 3/9.

 

Ông Kim Jong-un cũng vắng bóng trên truyền thông nhà nước hôm nay 10/10, ngày kỷ niệm 69 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên, một sự kiện chính trị quan trọng tại Triều Tiên.

 

Trong 2 năm trước đó, ông Kim Jong-un đã kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên bằng chuyến thăm ngay sau lúc nửa đêm tới lăng Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi đặt các thi hài của ông nội Kim Nhật Thành và người cha Kim Jong-il.

 

Năm ngoái, chuyến thăm đã được hãng thông tấn chính thức KCNAđưa tin sau khoảng 4 giờ và được nhật báo Rodong Sinmun đăng tải. Tuy nhiên, tính tới 8 giờ sáng nay giờ địa phương, không có bản tin nào trên KCNA về một sự kiện tại lăng Kumsusan. Tờ Rodong Sinmunsố ra hôm nay chưa xuất hiện trên trang web.

 

Cố Chủ tịch Kim Jong-il đã không tham dự lễ kỷ niệm 10/10 khi còn nắm quyền.

An Bình

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *