Quốc tế 09/06/2014 11:49

"Nga đứng trước nguy cơ trượt vào cuộc suy thoái sâu khác"

FICA - Đây là nhận định của Chris Williamson, chuyên gia của Markit, trong báo cáo mới nhất về tình hình phát triển của các thị trường mới nổi.

Chỉ số phát  triển  kinh  tế tại  các  thị trường  mới  nổi (Emerging Markets Index (EMI) tháng 5 được HSBC công bố cho thấy, tăng trưởng sản lượng tiếp tục yếu tại các thị trường mới nổi trên toàn cầu. 
 
Chỉ số EMI đạt 50,6, từ mức 50,4 trong 4/214, mức cao nhất trong vòng 3 tháng nhưng vẫn  ở dưới mức xu hướng là 53,8 trong vòng 8,5 năm khảo sát chỉ số này. 
 
Sản lượng sản xuất tăng lần đầu tiên trong vòng 3 tháng, mặc dù ở tốc độ còn yếu. Tại khu vực dịch vụ, các hoạt động gia tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 7/2013. 
 
Sản lượng sản xuất cũng như công ăn việc  làm và đơn hàng xuất khẩu mới của Nga tiếp tục giảm trong tháng 5. Đặc biệt, sản lượng sản xuất giảm của Nga sụt giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2009
 

Chris Williamson – Chuyên gia Kinh tế của Markit cho rằng - nhà cung cấp dữ liệu cho HSBC nhận định, một chỉ số liên tục tiệm cận trì trệ có nghĩa là toàn thể các thị trường mới nổi đang hoạt động kém nhất so với các thị trường phát triển, trong các lần khảo sát PMI. 

"Sản lượng Nga tiếp tục suy giảm mạnh tính từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính 5 năm về trước, làm lóe lên nguy cơ trượt vào một cuộc suy thoái sâu khác.

Vể kỳ vọng của các doanh nghiệp trong vòng 12 tháng tại 4 thị trường mới nổi, chỉ số sản lượng tương lai ở các thị trường mới nổi HSBC xuống đáy mới trong tháng 5, với lòng tin trong khu vực dịch vụ yếu đáng kể.  
 
Kỳ vọng của doanh nghiệp Nga có cải thiện từ tháng 4/2014 nhưng triển vọng 12 tháng vẫn tương đối yếu. 
 
Thục Anh
 
 
Chủ đề: Singapore , Lý Hiển Long Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *