Quốc tế 30/11/2014 11:01

"Đồ ngoại" chiếm 40% tổng giá trị thiết bị quốc phòng của Ấn Độ

FICA - Hiện các sản phẩm nhập ngoại đang chiếm tới 40% tổng giá trị mua sắm thiết bị quốc phòng của Ấn Độ

Trong danh sách các nước xuất khẩu vũ khí cho Ấn Độ, Mỹ chiếm vị trí đầu bảng.

 

Các sản phẩm nước ngoài chiếm phần lớn kho thiết bị quốc phòng của Ấn ĐộCác sản phẩm nước ngoài chiếm phần lớn kho thiết bị quốc phòng của Ấn Độ
Các sản phẩm nước ngoài chiếm phần lớn kho thiết bị quốc phòng của Ấn Độ.

Trong buổi trả lời chất vấn tại Hạ viện trước khi nghỉ cuối tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã thừa nhận sản phẩm nhập ngoại chiếm tới 2/5 tổng giá trị thiết bị quốc phòng của nước này.

 

“Trong tài khóa 2013-2014, Ấn Độ đã chi tổng cộng 14,97 tỷ USD để mua sắm trang thiết bị quốc phòng. Trong số này có tới 40% dùng để mua các sản phẩm nước ngoài”, người đứng đầu ngành quốc phòng Ấn Độ cho biết.  

Cụ thể, nguồn cung trong nước chiếm khoảng 59% tổng giá trị mua sắm thiết bị quốc phòng, với 8,83 tỷ USD. Trong khi đó, tổng trị giá các thiết bị nhập ngoại là 6,14 tỷ USD.  

Trong số các thị trường xuất khẩu trang thiết bị quốc phòng sang Ấn Độ, Mỹ đứng đầu bảng với 2,16 tỷ USD. Tiếp đến là Nga (1,87 tỷ USD), Pháp (0,73 tỷ USD) và Israel (0,2 tỷ USD).

 

Hiện chính phủ Ấn Độ đang tìm cách tăng cường năng lực chế tạo trong nước để giảm bớt phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, cho dù về mặt kinh tế thì việc làm này chưa chắc đã giúp làm giảm ngân sách quốc phòng hàng năm.

 

“Chúng tôi đã thực hiện các bước để làm giảm sự phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu thiết bị quốc phòng cũng như tạo cơ sở hạ tầng tốt hơn cho mục tiêu xuất khẩu các mặt hàng này trong tương lai”, ông Parrikar phát biểu trong phiên điều trần.

 

Ông cũng cho biết, việc xuất khẩu các trang thiết bị quốc phòng sẽ được tính toán kỹ lưỡng để có thể tăng dần tỷ lệ theo thời gian.

Vũ Anh
Theo The Indian Express
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *