Quốc tế 06/11/2017 08:02

“Con cưng” của tỷ phú Warren Buffett mất 3 tỷ USD vì bão lũ

Trong quý III năm nay, mẹ thiên nhiên đã “giận giữ” lấy mất 3 tỷ USD lợi nhuận của Tập đoàn Berkshire Hathaway, “con cưng” của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Tập đoàn Berkshire Hathaway, “con cưng” của tỷ phú Warren Buffett mất 3 tỷ USD chỉ vì bão lũ. (Nguồn: BI)
Tập đoàn Berkshire Hathaway, “con cưng” của tỷ phú Warren Buffett mất 3 tỷ USD chỉ vì bão lũ. (Nguồn: BI)

Cụ thể, ba cơn bão Harvey, Irma và Maria đã làm giảm 44% lợi nhuận trước thuế trong quý III, tương đương khoảng 3 tỷ USD của Tập đoàn Berkshire Hathaway liên quan đến các công ty bảo hiểm.

Tờ USD Today cho biết, tỷ phú Buffett nắm giữ một tỷ lệ lớn cổ phần trong ngành bảo hiểm, bao gồm hãng bảo hiểm tự động Geico cũng như hãng tái bảo hiểm General Re và Berkshire Hathaway Reinsurance Group.

Đáng nói, các công ty tái bảo hiểm là công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm khác, với chính sách giảm thiểu rủi ro ngay cả khi bên B có khoản bồi thường lớn.

Theo đó, một điều không thể tránh khỏi rằng hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Berkshire cũng bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Mexico, dẫn đến lỗ 1,44 tỷ USD trong khi chỉ thu về 272 triệu USD lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo hàng quý của mình với các nhà quản lý, công ty cho biết mức lỗ thậm tệ trước thuế là 100 triệu USD trong một năm qua và trong quý III/2017, công ty cũng đã gặp 4 biến động lớn.

Kết quả thu nhập của Berkshire Hathaway được theo dõi chặt chẽ trên Wall Street bởi các doanh nghiệp của tập đoàn này đã gần như phủ kín mọi ngóc ngách của nền kinh tế Mỹ.

Theo báo cáo, trong quý III, Berkshire kiếm được 2.094 USD/cổ phiếu, giảm so với dự báo là 2.402 USD của các nhà phân tích phố Wall.

Đơn vị bảo hiểm tự động của Geico đã chịu thiệt hại ước tính là 500 triệu USD từ các cơn bão Harvey và Irma. Lũ lụt ở Houston và Florida từ những cơn bão đã gây ra thiệt hại hàng chục ngàn chiếc xe, công ty bảo hiểm tự động Geico cũng tuyên bố chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

Theo nhiều nguồn tin, các công ty con khác của Tập đoàn Berkshire có vẻ ổn định hơn. Ví dụ, Burlington Northern Santa Fe, một trong những hệ thống đường sắt lớn nhất ở Bắc Mỹ, đã công bố lợi nhuận ròng tăng 2,1% nhờ vận chuyển than, hàng tiêu dùng và các sản phẩm công nghiệp. Các tiện ích và hoạt động năng lượng đã tăng doanh thu hơn 3%. Doanh thu cũng tăng lên tại Duracell cũng như Clayton Homes, khi tăng 20% ​​doanh thu hàng quý lên 219 triệu USD nhờ doanh số bán nhà tăng cao.

Mặc dù phải chịu thiệt hại do thiên tai gây ra, kho thuế của riêng Berkshire đã tăng lên mức 109 tỷ USD vào cuối tháng 9, đánh dấu lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 100 tỷ USD.

Ông Hardeep Manku, một nhà phân tích của S&P Global Ratings, cho biết: “Buffett luôn tìm kiếm các thương vụ mua lại lớn, và việc ông luôn tiết kiệm tiền mặt có thể giúp Buffett linh hoạt hơn trong việc tìm kiếm hợp đồng lớn tiếp theo”.

Manku cho biết thêm: “Khi số tiền mặt tăng lên, kỳ vọng là nó sẽ được triển khai tại một số điểm”, ông nói thêm rằng ông không muốn suy đoán về những gì công ty có thể phù hợp với hoạt động của Berkshire.

Thỏa thuận gần đây nhất của ông là vào hồi tháng 10 năm ngoái khi ông mua gần 40% cổ phần trong chuỗi Pilot Flying J. Sau đó, ông có ý định sẽ trở thành cổ đông chính của Berkshire Pilot Flying J bằng việc mua thêm 40% cổ phần của công ty vào năm 2023.

Hồng Vân
Theo USA Today

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *