Quốc tế 30/04/2014 19:51

''Dòng chảy phương Nam'' sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu

Ngày 29/4, Tập đoàn năng lượng độc quyền Gazprom của Nga đã ký với công ty OMV của Áo một biên bản ghi nhớ về xây dựng phần đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên có tên gọi ''Dòng chảy phương Nam'' đi qua Áo để cung cấp cho châu Âu, giảm sự phụ thuộc vào nước trung chuyển là Ukraine.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt ''Dòng chảy phương Nam'' đã trở nên ngày càng quan trọng với Áo và các quốc gia châu Âu khác sau khi hồi năm ngoái công ty năng lượng châu Âu từ bỏ việc xây dựng một tuyến đường ống dẫn khí khác cung cấp từ Trung Á sang châu Âu nhằm giảm sự phụ thuộc vào Moskva.

Các cuộc đàm phán nối lại hợp tác giữa Nga và Áo được khởi động lại từ năm 2010, nhưng cho đến nay ''Dòng chảy phương Nam'' vẫn dừng lại tại Italy.

Theo biên bản ghi nhớ trên, đoạn đường ống chạy trên đất liền đi qua Áo dài 50km dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2017.

Cùng ngày, Gazprom cũng ký kết thỏa thuận xây dựng nhánh thứ hai chạy trên biển của ''Dòng chảy phương Nam'' với công ty Allseas Group của Thụy Sĩ. Dự kiến 900km đường ống xuyên Biển Đen do Thụy Sĩ xây dựng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016.

Gazprom hiện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ống ''Dòng chảy phương Nam'' đi qua Biển Đen sang các nước Trung và Nam Âu để đa dạng hóa tuyến cung cấp ''nhiên liệu xanh'' sang châu Âu, giảm sự phụ thuộc vào các nước trung chuyển, đặc biệt là Ukraine trong bối cảnh nước này đang bất ổn chính trị.

Trong báo cáo của Gazprom ngày 29/4 tập đoàn này cũng cảnh báo có thể sẽ xảy ra gián đoạn trong việc cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu.

Báo cáo nêu rõ, khủng hoảng chính trị và kinh tế tại Ukraine có thể sẽ khiến các đối tác của Gazprom tại nước này không thể thực hiện các cam kết (trung chuyển) khí đốt và chiếm dụng số khí đốt dành cho khách hàng châu Âu được vận chuyển đi qua lãnh thổ Ukraine.

Để giảm thiểu các rủi ro này, Gazprom đang dần chuyển sang thực hiện nguyên tắc định giá theo thị trường trong xuất khẩu khí đốt sang các nước thuộc Liên Xô cũ cũng như trong dịch vụ vận chuyển khí đốt, đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp như ''Dòng chảy phương Bắc'' và ''Dòng chảy phương Nam,'' mở rộng hệ thống hầm ngầm dự trữ khí đốt ở nước ngoài và phát triển thương mại khí hóa lỏng.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *