Góc nhìn 17/03/2014 08:00

Tiết kiệm rút gốc linh hoạt - Phương án "Đầu tư" hiệu quả?

FICA - Năm 2014 là thời gian các nỗ lực tăng trưởng kinh tế được thực thi và triển khai, kinh tế Việt Nam đứng trước kỳ vọng sẽ có những cải thiện đáng kể. Nhưng vẫn còn đó những lo ngại về sự rủi ro, khiến người dân vẫn băn khoăn không biết nên đầu tư vào kênh nào để vừa có thể đảm bảo sinh lời lại vừa an toàn nguồn vốn.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản chưa nhìn rõ xu hướng tăng trưởng, nếu chúng ta cân nhắc giữa lợi nhuận và rủi ro thì có lẽ gửi tiết kiệm lại là phương án phù hợp nhất. Tuy có thể không còn nhiều hấp dẫn nhưng đây vẫn là kênh có lãi suất thực dương. Có điều, gửi tiết kiệm như thế nào và gửi ở đâu sẽ thu lợi nhiều nhất?

Nếu như trước đây, mọi người thường chỉ quan tâm đến các kỳ hạn ngắn (từ 1 - 3 tháng) do lãi suất còn ở mức cao, có khi lên đến 20% thì hiện nay mức lãi suất đã giảm xuống còn khoảng 7%, (với kỳ hạn dưới 12 tháng) và dưới 9 % (với kỳ hạn trên 12 tháng). Trong những ngày vừa qua, một số ngân hàng thậm chí đã giảm lãi suất xuống dưới 6% đối với kỳ hạn 1 tháng. Do đó người gửi có xu hướng lựa chọn ngân hàng có lãi suất cao và gửi tiết kiệm dài hạn.

Mức lãi suất cao là điều ai cũng mong muốn, tuy nhiên, người gửi nên cân nhắc kỹ các khả năng chi tiêu trước khi quyết định chọn kỳ hạn đồng thời nên dành thời gian nghiên cứu để lựa chọn ra ngân hàng có thái độ phục vụ tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng thực hiện đáo hạn hoặc rút gốc.

Nếu nhiều khả năng bạn sẽ đụng đến số tiền dành dụm trong thời gian ngắn thì tốt nhất nên chọn kỳ hạn từ 1 - 3 tháng. Như vậy, dù lãi ít một chút nhưng sẽ giảm thiểu được khả năng bị mất tiền lãi nếu phải rút tiền gốc trước kỳ hạn. Nhiều người còn chọn cho mình cách chia nhỏ số tiền và gửi thành nhiều sổ có kỳ hạn khác nhau như 1 tháng, 3 tháng, ... 1 năm để nếu có việc rút ra thì không bị mất lãi các sổ còn lại. Tuy nhiên, cách này lại có chút rắc rối khi cùng lúc phải quản lý nhiều sổ mà bạn cũng đâu biết trước được số tiền cần dùng đột xuất.

Để được tư vấn trực tiếp, bạn đọc có thể liên hệ:
 1800.588.822 (miễn phí 24/7)
 www.techcombank.com.vn
 taichinhthongminh@dantri.com.vn

Các câu hỏi sẽ được chuyên gia tài chính trả lời và đăng trên chuyên mục nhằm chia sẻ với các độc giả khác cócùng mối quan tâm.

Ngoài những cách trên, còn có một cách gửi tiết kiệm vừa đảm bảo được hưởng lãi suất cao và khi có nhu cầu thì vẫn được rút trước hạn, đó chính là gửi tiết kiệm "Tiền gửi rút gốc linh hoạt". Hình thức này cho phép bạn rút một phần gốc trước hạn mà không phải rút toàn toàn bộ khoản tiền đã gửi. Bên cạnh đó, phần gốc duy trì đến cuối kỳ hạn vẫn được hưởng lãi suất theo kỳ hạn ban đầu bạn đăng ký, còn phần gốc rút trước hạn được tính lãi suất không kỳ hạn. Tiền lãi được trả đồng thời khi bạn rút gốc, mỗi lần rút tối thiểu 5 triệu và không giới hạn số lần rút cho đến khi rút hết toàn bộ gốc.

Chị Nga (34 tuổi, Đống Đa - Hà Nội) là khách hàng đang gửi tiết kiệm theo hình thức "Tiền gửi rút gốc linh hoạt" cho biết, chị đang có khoản 500 triệu gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm đến nay cũng đã được 6 tháng. Trước Tết vừa rồi, gia đình chị cũng đã rút ra 100 triệu để sửa sang lại căn hộ của mình, phần tiền chị rút ra được tính lãi suất không kỳ hạn trong khi 400 triệu còn lại vẫn được hưởng lãi suất kỳ hạn 1 năm. Nếu như gửi cả 500 triệu theo hình thức tiết kiệm thường thì khi chị cần rút 100 triệu thì sẽ phải rút cả 500 triệu ra bị mất tương đối nhiều tiền lãi. Như vậy thì Tiền gửi rút gốc linh hoạt thật sự hữu ích mà thủ tục lại không mất nhiều thời gian.

Với hình thức này, bạn có thể hoàn toàn chủ động và linh hoạt hơn khi có việc cần rút tiền ra, không phải mất công rút toàn bộ sổ tiết kiệm, lấy ra một phần tiền rồi gửi tiếp số gốc còn lại theo kỳ hạn mới như hình thức tiết kiệm thông thường nữa mà phần lãi vẫn được đảm bảo.

Tài Chính Thông Minh cũng hi vọng rằng với phương án gửi tiết kiệm linh hoạt này, bạn đã chọn được cho mình một phương án đầu tư an toàn - hiệu quả trong thời điểm hiện nay và sẽ không còn phải lo lắng nhu cầu sử dụng tiền gấp làm hỏng kế hoạch tích lũy dài hạn của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại đây

FICA

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *