Góc nhìn 23/09/2018 12:21

Tăng thuế xăng dầu cấp cứu cho bội chi?

Dù không "hợp" lòng dân lắm nhưng thuế bảo vệ môi trường là khoản dễ thu, cứ nhập xăng về là thu được, "tiền tươi thóc thật" nên vẫn được ưa thích. "Chọn cách thu dễ nhất, đây là cấp cứu cho bội chi.”

TS. Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế

Quyết định tăng thuế môi trường lần này sẽ giúp ngân sách có thêm khoảng 15.600 tỷ đồng. Đây là khoản thu lớn cho ngân sách nhưng sẽ làm tăng chi phí vận tải, tăng giá thành tất cả sản phẩm dịch vụ, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đóng góp vào lạm phát.

Tôi nghĩ đây là biện pháp không được người người dân ủng hộ nhiều. Tất cả các sản phẩm đều có chi phí vận tải trong khi dịch vụ từ máy bay ô tô, các loại tàu đều sẽ tăng chi phí theo giá xăng. Chưa kể, xăng tăng thì từ hạt gạo, quần áo tới con gà, con vịt đều tăng theo, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Dù không "hợp" lòng dân lắm nhưng thuế bảo vệ môi trường là khoản dễ thu, cứ nhập xăng về là thu được, "tiền tươi thóc thật" nên vẫn được ưa thích, chọn cách thu dễ nhất, đây là cấp cứu cho bội chi.

Thế nhưng, tại sao không cắt giảm chi thường xuyên hiện đã chiếm tới 70% tổng chi ngân sách, tiết giảm các khoản chi lãng phí, không hiệu quả như đi nước ngoài, chi phí lễ tân, tiếp khách thay vì tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng thiết yếu như xăng dầu.

Tăng thuế môi trường nhưng mà thu chỗ này lại chi chỗ khác, vậy cái gọi là thuế môi trường có thực sự chi cho môi trường không? Nếu không chi cho môi trường thì chi những khoản gì, đề nghị làm rõ.

Chuyên mục: Góc nhìn
Lê Đăng Doanh
Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế

Ông Lê Đăng Doanh, sinh năm 1942 ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học tại trường Đại học Kỹ thuật Leuna-Merseburg (Đức) năm 1967, ông sang Moskva năm 1984 để học bồi dưỡng về quản lý kinh tế và được cấp chứng chỉ tại Viện hàn lâm kinh tế quốc gia Nga.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *