Góc nhìn 06/06/2015 10:04

Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ lên ngôi

Với lợi thế quy mô nhỏ, vốn đầu tư thấp nhưng đáp ứng được nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được các nhà bán lẻ đẩy mạnh đầu tư.

Đó là nhận định của bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tại buổi tọa đàm “Chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam: Sự bùng nổ và thách thức” vừa được tổ chức.


Tâm lý người tiêu dùng thay đổi
Trước đây, khi muốn sử dụng những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như nước xả vải, xà phòng, dầu ăn…, chị Nguyễn Thu Minh, ở quận Thanh Xuân thường đến siêu thị Big C mua sắm. Nhưng nay, chị chuyển qua mua tại một siêu thị mini gần nhà, bởi siêu thị này có đầy đủ mọi mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giá tương đương siêu thị lớn. Nhưng điều quan trọng hơn cả là khi mua sắm ở đây, chị Thu Minh không cảm thấy choáng ngợp trước số lượng hàng hóa và các chương trình khuyến mại như khi mua sắm tại những siêu thị lớn, nên dễ dàng kiểm soát chi tiêu.

Siêu thị mini phát triển đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. 	Ảnh: Nguyễn Anh
Siêu thị mini phát triển đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Nguyễn Anh

Trên thực tế, trong thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Điều này cho thấy hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị mini đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ, qua đó tạo ra sự cạnh tranh với những siêu thị lớn. Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, thời gian gần đây, mức tăng trưởng của hệ thống cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini lên tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng ở các siêu thị và đại siêu thị chỉ khoảng 6%. Bà Loan cho biết: Thực tế, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam, bởi cách đây khoảng 10 năm, Trung Nguyên đã đưa ra hệ thống cửa hàng tiện ích G7. Tuy nhiên, vào thời thời điểm đó, hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa hàng tiện lợi chưa thành công do NTD Việt Nam chỉ chú ý đến vấn đề giá bán ở đâu rẻ hơn chứ chưa quen với việc trả giá cao nhưng lại nhận được sự tiện lợi như: Mua sắm vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, sự gần gũi, thân thiện trong cách phục vụ.
Sau một thời gian vắng bóng, hệ thống siêu thị mini, chuỗi cửa hàng tiện lợi đã chính thức “quay trở lại” khi thu nhập của NTD so với cách đây 10 năm đã được cải thiện rất nhiều. Điều đó dẫn đến tâm lý không quá coi trọng việc so sánh giá bán hàng hóa ở siêu thị nào rẻ hơn mà chủ yếu lưu tâm đến việc khi đi mua sắm có được tự do, thoải mái hay không. Đây là lý do NTD ngày càng chọn mua sắm ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.


Mở rộng chuỗi siêu thị - cửa hàng
Kết quả khảo sát của một số DN nghiên cứu thị trường thời gian vừa qua cho thấy, Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện lợi: Tỷ lệ đô thị hóa hiện lên đến 30% với mức tăng trưởng 3,4%/năm; số lượng dân số trẻ chiếm tới 57%. Có đến 73% NTD khi được hỏi đều trả lời sẵn sàng chi trả để có chất lượng dịch vụ sản phẩm cao một cách tiện lợi nhất, nhanh nhất. Đặc biệt, động lực chính cho sự phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là sự phát triển của tầng lớp trung lưu Việt Nam đến năm 2020 sẽ tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại.
Một nhân tố khác giúp cho mô hình này có thể phát triển ở Việt Nam được bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam nêu ra là, hiện nay, 69.000 người dân Việt Nam mới có một cửa hàng tiện ích, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 21.000 người, Hàn Quốc là 1.800 người. "Chúng ta không so sánh với Hàn Quốc, nhưng nếu nhìn vào tỷ lệ của Trung Quốc thì thấy rằng, số lượng cửa hàng tiện ích của Việt Nam phải tăng gấp 3 lần nữa” - bà Quỳnh khẳng định. Với tiềm năng lớn như vậy nên nhiều DN bán lẻ đã lên kế hoạch đầu tư phát triển mô hình bán lẻ này. Một lãnh đạo của Vingroup cho hay, từ nay đến hết năm 2017, Tập đoàn dự kiến sẽ phát triển 100 siêu thị, 1.000 cửa hàng tiện ích. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa - Phó Giám đốc Saigon Co.op cũng cho biết, năm 2015, Co.op Foods dự tính sẽ mở 150 cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước. Tại Hà Nội, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng đang phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Haprofood…

 
Theo Minh Ngọc
Báo Kinh tế đô thị
Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *