Góc nhìn 21/06/2018 09:44

Giá điện lại là một cái chăn hẹp

Du lịch kéo thì sản xuất sẽ hở chân. Bô xít kéo thì người dân sẽ hở chân.

Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI

Du lịch muốn thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bộ Chính trị ra Nghị quyết 08, một trong những biện pháp đưa ra là giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch (chủ yếu là khách sạn) từ mức giá điện kinh doanh, xuống thành giá điện sản xuất. Tức là giảm giá điện khoảng 37%.

Với hơn 11 ngàn cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước, nếu giảm 37% giá điện thì các cơ sở này sẽ được lợi khoảng 1800 tỷ. 

Nhưng tiền không tự nhiên sinh ra, cũng chẳng tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác.

EVN đương nhiên không phải là quỹ từ thiện. Để bù 1800 tỷ này, EVN đề nghị tăng giá điện dành cho sản xuất giờ thấp điểm lên từ 4-8% (tuỳ từng mức điện áp). Nôm na là, toàn bộ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất cả công nghiệp, nông nghiệp đều sẽ phải trả tiền điện để bù 1800 tỷ kia.

Du lịch kéo thì sản xuất sẽ hở chân.

Trước đó 4 năm, Quyết định 822 năm 2014 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký, yêu cầu EVN bán điện cho nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông với giá 1052 đồng, thấp hơn giá trung bình là 1432 đồng.

Đến năm 2019 thì dự án này mới bắt đầu dùng điện, EVN tính sơ bộ là họ có thể phải mất đến 2300 tỷ mỗi năm để bù cho phần bán điện dưới giá thành này. 

Đương nhiên, EVN cũng chẳng chịu bỏ tiền túi ra để bù số tiền này. Họ đang yêu cầu phải được tính vào để tăng giá điện cho khách hàng khác, chưa biết cụ thể sẽ là ai.

Bô xít kéo thì người dân sẽ hở chân.

Như vậy, có nguy cơ các doanh nghiệp Việt Nam, người dân Việt Nam sẽ phải trả nhiều tiền điện hơn để "trợ cấp" cho khách du lịch nước ngoài, cho nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông. 

Giá điện đúng là một cái chăn hẹp!

Chuyên mục: Góc nhìn
Nguyễn Minh Đức
Nguyễn Minh Đức - Ban pháp chế, VCCI

Nguyễn Minh Đức sinh ngày 22 tháng 7 năm 1987, tốt nghiệp đại học là cử nhân Luật và hiện đang là thành viên Ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *