Góc nhìn 23/11/2017 14:09

Giá điện là một cái chăn hẹp

Giá điện ở Việt Nam tính theo nguyên tắc tổng thu bằng tổng chi. Tức là EVN cứ cộng toàn bộ các chi phí để sản xuất, kinh doanh điện lại, sau đó chia cho toàn bộ lượng điện năng thương phẩm bán ra, thì ra giá điện bình quân.

Nhưng khách hàng sẽ không trả tiền điện theo giá điện bình quân này, mà còn phải nhân với các hệ số tuỳ thuộc vào loại khách hàng. Ví dụ, nếu anh là nhà máy sản xuất thì anh được giá thấp hơn một chút, anh là toà nhà văn phòng thì giá cao hơn một chút. Giờ cao điểm giá cao hơn giờ thấp điểm, điện áp cao rẻ hơn điện áp thấp.

Trong số đó, các khách sạn được xếp vào loại điện kinh doanh, tức là phải chịu giá cao. Cách đây không lâu, nghe nói là ngành du lịch bức xúc vì điều này, kiến nghị đòi được áp dụng giá điện sản xuất, rẻ chỉ bằng 2/3 giá điện kinh doanh. Cuộc lobby thành công, có chỉ đạo từ trên xuống là phải giảm giá điện cho khách sạn về bằng với giá điện sản xuất.

Thế nhưng, cái nguyên tắc tổng thu bằng tổng chi không đổi, tổng chi cũng không đổi. Vậy là khi giảm thu từ các khách sạn thì bắt buộc phải nâng giá điện của các nhóm khách hàng khác lên. Kết quả là các nhà máy, các trung tâm thương mại, toà nhà, máy nông nghiệp của nông dân... đều phải chịu tăng giá đôi chút, nhằm bù lại phần giảm của các khách sạn.

Nguyễn Minh ĐứcBan Pháp chế,

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *