Góc nhìn 07/06/2018 10:24

Dự thảo Luật An ninh mạng: Trần như nhộng

Điều 24 của Dự thảo Luật An ninh mạng khá đáng sợ.

Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI

Bạn làm công ty luật, công ty kiểm toán, công ty chứng khoán, bảo hiểm, thiết kế, dịch vụ quảng cáo hay bất cứ ngành nghề nào thuộc dạng dịch vụ, tư vấn trình độ cao, thì những dữ liệu trên máy tính là "cần câu cơm" của bạn. Nếu để lộ cho người khác, nhẹ nhàng thì là bạn mất nghề, mất khách, nặng hơn nữa thì có thể là chứng cứ để xử phạt bạn.

Thử nghĩ mà xem nhé, công ty bạn có danh sách khách hàng, có các hợp đồng, các thiết kế, bản vẽ, sổ sách tài chính, dữ liệu có giá trị, thậm chí cả ảnh selfie trần như nhộng của bạn... đều có thể được phơi bày trước cơ quan công an mà không hề có lý do gì rõ ràng.

Điều 24 của Dự thảo Luật An ninh mạng khá đáng sợ. Điều này cho phép cơ quan công an được sục vào kiểm tra chỉ với lý do "khi có yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh mạng" (mà cái lý do này thì không ở đâu khác giải thích).

Khi kiểm tra thì công an có quyền kiểm tra cả phần cứng, phần mềm, thiết bị số (máy tính, điện thoại...), được xem mọi thông tin lưu trữ, truyền tải, thậm chí cả những người bảo vệ an ninh mạng.

Mặc dù Điều 24 này có ghi một câu là kết quả kiểm tra được bảo mật theo quy định của pháp luật. Nhưng việc phơi bày thông tin cho cán bộ kiểm tra đã là một sự đe doạ ghê gớm. 

Và cũng rất khó để bạn tin rằng các cán bộ đi kiểm tra sẽ bảo mật được cho bạn, sẽ không lợi dụng việc biết bí mật của bạn.

Chuyên mục: Góc nhìn
Nguyễn Minh Đức
Nguyễn Minh Đức - Ban pháp chế, VCCI

Nguyễn Minh Đức sinh ngày 22 tháng 7 năm 1987, tốt nghiệp đại học là cử nhân Luật và hiện đang là thành viên Ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *