Góc nhìn 10/01/2018 08:49

Đẩy lùi tham nhũng, lãng phí: Đánh trống phải đánh liên hồi

Nút thắt lớn nhất hiện nay của nền kinh tế hiện nay là tham nhũng, lãng phí, thất thoát. Khi nào những hiện tượng này còn tồn tại thì nền kinh tế còn bị cản trở, bó hẹp, không phát triển được.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Năm qua, nền kinh tế nước ta thắng lợi rất lớn, thắng lợi kép vì vừa kiểm soát được lạm phát vừa vượt mức tăng trưởng đề ra nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều mặt trái.

Trong năm qua, môi trường cạnh tranh và năng lực cạnh tranh cũng đã được cải thiện nhưng trong xu thế hội nhập, ta không nên so ta với chính mình trước kia mà nên so ta với khu vực và thế giới. Từ đó để thấy nước ta còn thụt lùi với các nước trong khu vực và trên thế giới quá xa. Điều đó chỉ ra rằng hiện nay, thách thức và rào cản lớn nhất làm cho chúng ta tụt hậu là năng suất lao động kém.

Đặc biệt hiện nay trong thế giới phẳng, Cách mạng 4.0 đang tới, năng suất lao động của chúng ta cũng vẫn rất thấp làm ảnh hưởng đến chất cả ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ nói chung, làm thất thoát không những tiền của mà còn là cơ hội của cả đất nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã nói năm 2017 là năm giảm thuế và phí nhưng thực tế thuế và phí của ta so với các nước trong khu vực vẫn rất cao, đó là điều ta phải suy nghĩ,

Hay có những rào cản trong công tác điều hành giá. Ngay như Nghị định 116 về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, làm đại diện doanh nghiệp nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc,... phản ánh rằng chỉ càng thêm thắt chặt nhập khẩu ô tô chứ không tạo thêm điều kiện nào.

Đây là điều trái ngược với suy nghĩ của phần đông người dân rằng sang 2018 sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% trong khu vực ASEAN.

Thực ra, Việt Nam không bao giờ mơ có giá xe rẻ vì có nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan. Việt Nam chỉ cần mơ có giá ô tô hợp lý thôi là đã hạnh phúc lắm rồi!

Thêm nữa, hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu tại nhiều địa phương vẫn còn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm thuế và phí tăng cao.

May sao, hiện nay, Nhà nước đang kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí. Đây là điều đáng mừng. Nhưng đã đánh trống thì nên đánh liên hồi, liệu những hồi trống này sẽ kéo dài hay dứt ngay?

Nếu chỉ đánh giữa chừng thì dân sẽ mất hết niềm tin vào bộ máy Nhà nước ngay trong khi đang phấn khởi tin tưởng rằng, tham nhũng, lãng phí, thất thoát đang được đẩy lùi thực sự.

Nhà nước nên hành động đúng để giữ mãi niềm tin này.

Chuyên mục: Góc nhìn
Ngô Trí Long
Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế

PGS.TS Ngô Trí Long hiện nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *