Góc nhìn 20/02/2014 14:00

Chuyển và nhận tiền qua ngân hàng mà không cần có tài khoản

FICA - Chỉ cần có chứng minh nhân dân, bạn có thể đến ngân hàng nhận tiền do người thân gửi một cách nhanh chóng, thuận tiện, cho dù là bạn có tài khoản tại ngân hàng hay không

 

Khi có nhu cầu chuyển tiền, nhiều người thường chọn một trong các cách sau: Gửi qua bưu điện thì hiện ít người sử dụng vì thường phải mất vài ngày có khi đến cả tuần mới có thể nhận được tiền, ngay cả khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh của bưu điện thì cũng phải mất 1 - 2 ngày sau mới nhận được. Chuyển tiền qua xe ô tô khách, vừa mất phí cao, lại rủi ro có thể mất tiền hoặc không nhận tiền vì phải đến địa điểm, thời gian mà tài xế yêu cầu ra nhận. Gửi qua người thân, người quen cũng an toàn nhưng đôi lúc không nhận được tiền ngay lúc mình cần. Nhưng đó là trước đây… còn bây giờ?

Khi dịch vụ ngân hàng dần trở nên phổ biến với nhiều người thì chuyển khoản cho nhau qua ATM, ngân hàng trực tuyến, hay đến chi nhánh chuyển tiền vào tài khoản của người nhận là một cách an toàn, nhanh chóng trong thời buổi hiện đại.

Tuy nhiên, có rất nhiều người băn khoăn rằng nếu người nhận không có tài khoản ngân hàng thì làm thế nào để có thể chuyển - nhận tiền qua ngân hàng một cách nhanh chóng và an toàn, thủ tục có phức tạp hay không? Hãy cùng Tài chính thông minh tìm hiểu trường hợp sau:

Anh Nguyễn Văn Minh (Từ Liêm, Hà Nội) dự định gửi về quê cho bố mẹ một khoản tiền. Vì bố mẹ ở quê không có tài khoản ngân hàng nên từ trước đến nay anh vẫn thường gửi người quen mang về hoặc phải chuyển tiền qua bưu điện về cho bố mẹ mình. Anh Minh hiện đang gửi tiết kiệm tại Techcombank, khi ra chi nhánh để rút tiền gửi về quê thì anh đã được nhân viên tư vấn giới thiệu về hình thức chuyển tiền qua chứng minh thư rất tiện lợi mà người nhận không cần có tài khoản.

Để được tư vấn trực tiếp, bạn đọc có thể liên hệ:
 1800.588.822 (miễn phí 24/7)
 www.techcombank.com.vn
 taichinhthongminh@dantri.com.vn

Các câu hỏi sẽ được chuyên gia tài chính trả lời và đăng trên chuyên mục nhằm chia sẻ với các độc giả khác có cùng mối quan tâm.

Tại ngân hàng, anh chỉ cần điền các thông tin của bố/ mẹ anh theo mẫu có sẵn như họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, chỉ định chi nhánh ngân hàng gần nhà tiện cho bố mẹ ra nhận. Sau đó, bố mẹ anh Minh ở quê chỉ cần mang chứng minh thư  ra chi nhánh mà con trai báo, điền và ký giấy tờ theo mẫu ngân hàng, chỉ sau vài phút thì bố mẹ anh đã có thể nhận được tiền.

Chuyển tiền theo hình thức này thì cả người chuyển và người nhận chỉ phải chịu một phí rất thấp từ ngân hàng. Như tại Techcombank, ngân hàng sẽ thu của người chuyển từ 0,045 đến 0,06% trên tổng số tiền được chuyển (nhưng không dưới 30.000đồng) và thu của người hưởng 0,03% trên tổng số tiền được nhận (nhưng không dưới 20.000 đồng). Ví dụ anh Minh chuyển cho bố mẹ 10 triệu đồng, thì phí chuyển tiền anh Minh phải đóng sẽ là 30.000 đồng và tiền phí bố mẹ anh phải đóng khi nhận là 20.000 đồng.

Ngân hàng cũng đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau để tạo sự thuận lợi cho người chuyển như bạn có thể chọn chuyển từ tài khoản (đối với khách hàng có tài khoản) hoặc nộp tiền mặt để chuyển đi (đối với khách hàng không có tài khoản hoặc số dư trên tài khoản không đủ để chuyển đi).

Trong một số trường hợp như thông tin người nhận tiền trên đề nghị chuyển tiền không chính xác, hay người nhận không ra đúng chi nhánh được chỉ định, ngân hàng khuyến cáo người chuyển nên ra quầy để thực hiện tra soát hoặc chỉnh sửa lệnh chuyển tiền. Đồng thời, bạn nên lựa chọn chi nhánh chỉ định nhận tiền cùng hệ thống với chi nhánh bạn đến giao dịch để nếu các trường hợp nêu trên xảy ra thì việc tra soát nội bộ cũng được giải quyết nhanh chóng hơn, đặc biệt tiền có thể được nhận ngay trong ngày.

FICA

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *