Góc nhìn 08/06/2018 16:55

Chứng khoán đang tốt nhất từ trước tới nay

Thị trường chứng khoán tốt hay xấu không dựa vào các chỉ số cao hay thấp, sự tăng trưởng của chỉ số, đấy chỉ là một trong những yếu tố để tham khảo.

Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty SSI

Việc mà chúng ta có thể huy động rất nhiều tiền, nhiều vốn cho DN trên thị trường chứng khoán thời gian vừa rồi, là biểu hiện quan trọng nhất cho việc đánh giá tốt hay xấu của thị trường chứng khoán.

Vì nhiệm vụ chính của thị trường chứng khoán là huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế nói chung và từng DN nói riêng. Nhiều thương vụ tỷ đô được hoàn thành trong thời gian vừa qua, cộng với việc bán vốn Nhà nước tại các DN cổ phần hoá đều đạt kết quả mỹ mãn.

Đó là những minh chứng cho thị trường chứng khoán đang rất tốt, kể từ khi thành lập đến nay.

Tôi và một số các tổ chức lớn đã đưa ra dự đoán rằng, thị trường có thể xoay chiều. Tuy nhiên, không có một cá nhân, tổ chức nào có sức ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Họ chỉ có thể bằng nguồn thông tin và kinh nghiệm của mình để đưa ra các dự đoán.

Và thực sự thị trường cũng đã giảm từ 1200 điểm xuống trên 900 điểm, đây là mức giảm tương đối nhanh trong 1 khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, cũng nên nhìn nhận thị trường cũng đã tăng trong khoảng thời gian rất ngắn và cũng từ 900 lên 1200 điểm.

Lý do tăng, phần lớn là do cổ phiếu có sức hút lớn tăng trong khoảng thời gian rất ngắn khiến thị trường tăng theo. Nhưng khi số lượng cố phiếu phát hành ra để tận dụng cơ hội thị trường, để huy động vốn cho DN của mình được đưa ra quá nhiều và nhanh thì thị trường không đáp ứng được.

Dòng tiền không vào kịp để đáp ứng cho lượng cung quá lớn thì sẽ bắt đầu đảo chiều. Sự đảo chiều của một số mã cổ phiếu lớn sẽ kéo theo sự sụt giảm của VNIndex. 

Các nhà đầu tư thấy VNIndex giảm thì lại tháo chạy, kể cả các cổ phiếu đang tăng rất nhiều hoặc tăng chưa đầy đủ đều bị bán ra để thu tiền. Không thể nói rằng, việc thị trường giảm là xấu, trong khi việc huy động vốn đang rất tốt và đó mới là nhiệm vụ chính.

Chúng ta hay đọc được một số báo cáo cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang rút chạy, nhưng thực tế các IPO lớn, mới thì lượng nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào rất nhiều.

Chênh lệch hiệu số giữa lượng tiền rút ra và lượng tiền đã đưa vào thị trường Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài thời gian vừa qua là không hề lớn. 

Còn câu chuyện, khi nhiều mã lớn được đưa ra thì đâu đó họ sẽ phải hoán đổi, phải bán cổ phiếu này, mua cổ phiếu khác. Đó là câu chuyện rất bình thường.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn là xương sống của thị trường chứng khoán Việt Nam trong nhiều năm qua. Nhưng cũng không nên nhìn quá nhiều vào các động thái nhà đầu tư nước ngoài để tránh cho các nhà đầu tư trong nước run sợ, hoặc có phản ứng thái quá với thị trường.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, thời điểm này chính là cơ cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội theo các tiêu chí đầu tư của mình, nhất là tìm tới các DN phát triển bền vững.

Việc đầu tư vào 1 DN và đưa ra kì vọng quá lớn, quá nhanh thì cũng sẽ mất rất nhanh. Khi thị trường giảm chung tất cả các cổ phiếu, thì đây sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm các cổ phiếu giá trị để gắn bó và gặt hái thành quả dài hơi trong tương lai.

Thế nhưng, vẫn còn một trường phái đầu tư khác, đó là theo sự tăng giảm của thị trường. Khi chúng ta mua vào trong một khoảng thời gian ngắn và có lợi nhuận, nhưng sẽ có lúc nó mất. Nên hiện nay, thị trường đã ra đời một sản phẩm phái sinh. Sản phẩm này sẽ có lợi hơn cho các nhà đầu tư tin tưởng vào dự đoán của mình trong việc nhận định tăng giảm của các chỉ số.

Vì vậy, dù thị trường có nhiều biến động thì vẫn có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cho mình.

Chuyên mục: Góc nhìn
Nguyễn Duy Hưng
Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty SSI

Ông Hưng sinh 10/09/1962 tại Thanh Hoá, hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần chứng khoán SSI. Ông Hưng tốt nghiệp cử nhân Luật và từng nhận Huân chương Lao Động hạng Ba cho những thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Thị trường chứng khoán giai đoạn 2000-2010.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *