Góc nhìn 06/11/2014 07:10

Bí quyết giúp chị em tiết kiệm tiền thời bão giá

Khi bạn là người nắm tài chính của gia đình, bạn cần có sách lược tiết kiệm khoa học để đảm bảo cuộc sống của gia đình ở cả hiện tại và tương lai.

Sẽ rất khó để tiết kiệm tiền trong hoàn cảnh phải chi trả quá nhiều thứ và giá cả leo thang. Nhưng, những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn tiết kiệm. 

Bạn không tiêu gì nhiều và lương của 2 vợ chồng cũng không quá thấp, nhưng bạn luôn ở trong tình trạng giật gấu vá vai. Lý do khiến bạn đánh mất tiền của gia đình là không kiểm soát được chi phí. 

Đặt mục tiêu tiết kiệm

 Thiết lập mục tiêu số tiền phải tiết kiệm mỗi tháng. Nếu bạn không có động cơ là phải tiết kiệm một số tiền nhất định, bạn có thể sẽ tiêu hết tiền vào việc mua sắm quần áo hay các thứ khác. Vì vậy, đặt mục tiêu số tiền phải tiết kiệm mỗi tháng sẽ giúp bạn kiểm soát được việc bội chi.


Nếu đặt mục tiêu tiết kiệm tiền là khó, bạn có thể đặt mục tiêu tiết kiệm cụ thể hơn, ví dụ tiết kiệm để mua một chiếc tivi mới. Để thực hiện nó dễ dàng và hệ thống hơn, bạn phải xác định khoảng thời gian tiết kiệm số tiền. Chia số tiền để xác định mỗi tháng bạn phải tiết kiệm bao nhiêu tiền.

Lập kế hoạch chi tiêu

Bạn phải lập danh sách tất cả các khoản chi tiêu cần thiết trong tháng. Sau đó, khi lấy lương hãy bỏ khoản tiền này vào một phong bì. Chuẩn bị một khoản tiền khác để đề phòng phát sinh và khoản tiền này để vào một phong bì khác. 

Bạn cũng nên có một quyển sổ ghi lại các chi phí trong tháng. Điều này giúp bạn kiểm soát được việc chi tiêu và tránh việc bội chi. 

Làm kế hoạch ngân sách sẽ giúp bạn loại bỏ các chi phí không cần thiết. Nó còn có thể giúp bạn xác định được những thứ buộc phải giải quyết và những thứ có thể giải quyết sau.

Giãn khoảng cách những lần sắm đồ

Một trong những lý do khiến bạn bội chi là bạn đổi điện thoại hay những thứ đại loại như thế quá nhiều. Bạn là người nghiện công nghệ và thường xuyên một trong số ít người mua những mẫu điện thoại vào ngày nó ra mắt. Thay vì vội vàng đến cửa hàng, bạn nên ngồi cân nhắc và sau đó đưa ra quyết định nên mua hay không. 

Bạn nên giãn kế hoạch mua sắm những đồ dùng kiểu này bằng cách lên kế hoạch cụ thể, như: Điện thoại di động 2 năm đổi một lần. Máy tính xách tay 3 năm một lần. Tivi 5 năm một lần. 

Đảm bảo giá trị số tiền tiết kiệm được

Đầu tư một khoản tiền vừa phải vào những lĩnh vực mạo hiểm nhưng mang lại lợi nhuận lớn. Bạn có thể đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu hoặc bất cứ thứ gì bạn thấy phù hợp.

Mua bảo hiểm cũng là một hình thức tiết kiệm, trong khi lại giúp bảo vệ bạn trong những tình huống không hay xảy ra.

Gửi tiết kiệm

Việc trích một khoản tiền định kỳ để gửi tiết kiệm hàng tháng không những giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả mà còn tối đa sinh lợi.

Nếu ngại đến phòng giao dịch hay máy ATM, bạn hoàn toàn có thể chủ động khi sử dụng hình thức gửi tiết kiệm online. Chỉ cần ngồi tại chỗ và thực hiện giao dịch qua ngân hàng trực tuyến, bạn có thể dành dụm được một món tiền với lãi suất cao hơn nhiều so với lãi suất không kỳ hạn. 

Fica

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *