Góc nhìn 02/10/2018 14:29

50% giá trị của ô tô con là thương hiệu?

Có lần tôi ngồi nói chuyện với một chuyên gia ngành ô tô tầm cỡ quốc tế, ông ta nói: Đối với ô tô con, 50% giá trị của cái xe là thương hiệu. Ngẫm thấy cũng không sai!

Nguyễn Minh Đức, Ban pháp chế VCCI

Nếu như đối với xe tải, người mua xe thường là những nhà vận tải chuyên nghiệp. Họ hiểu về xe. Họ mua xe để kinh doanh, nên phải tính toán kỹ về tài chính. Vì vậy, các chỉ tiêu kỹ thuật, tài chính là thứ họ quan tâm. Còn thương hiệu, có thì tốt, không có cũng chẳng sao.

Nhưng đối với xe con thì khác, dù bạn sản xuất một cái xe có giá tốt, chất lượng tốt, nhưng nếu mọi người đều không tin tưởng vào thương hiệu thì bạn chẳng thể bán được hàng. Người mua xe con, khó có thể chuyên nghiệp như người mua xe tải, hành động cảm tính hơn rất nhiều. Đó là chưa kể dân Việt Nam, đặc biệt là người Bắc, có tính sĩ diện rất cao! Xe không chỉ để đi lại mà còn để khoe khoang, để tán gái, để buôn chuyện, nên thương hiệu là thứ đặc biệt quan trọng.

Thử nghĩ mà xem, bạn mua một con xe xịn, tiện nghi đầy đủ, bền, nhưng thuộc dòng vô danh tiểu tốt, mới ra thị trường. Chở gái đi chơi nó lại bảo: Em chỉ yêu anh nào đi BMW. Có phải là “chuối” không!

Thế nên làm ô tô con, bài toán khó nhất là thương hiệu. Vinaxuki “chết” vì không có thương hiệu. Trường Hải thì thành công nhưng cũng mất không ít tiền đi mua thương hiệu.

Đành rằng, xe mà chất lượng tốt và ổn định thì sẽ dần dần gây dựng được thương hiệu, xe mà kém thì sẽ nhanh chóng mất thương hiệu. Nhưng đó là về lâu dài, còn về ngắn hạn, đầu tư cho thương hiệu vẫn là khoản đầu tư lớn của các hãng xe.

Vinfast tuyên bố làm xe ô tô cách đây gần một năm. Chưa ai nhìn thấy cái xe đâu, chưa ai biết động cơ thế nào, vật liệu làm bằng gì, nội thất ra sao, chưa ai biết họ đáp ứng những tiêu chuẩn gì,..?  Nhưng giờ dân Việt ai cũng biết đến thương hiệu Vinfast.

Tận dụng lợi thế có quan hệ rất tốt với truyền thông, cái Vinfast làm đầu tiên là làm thương hiệu. Có nhà báo còn hỏi là: “Lương của em 20 củ có mua được Vinfast không?”. Rồi lại còn gắn nó vào niềm tự hào Việt Nam, tự hào quốc gia, người Việt dùng hàng Việt.

Nhiều người cứ đoán già đoán non là Vinfast có thành công không. Xin thưa là họ đã làm xong phần thương hiệu, tức là 50% giá trị cái xe rồi ạ. 50% còn lại thì quá dễ, đến ông Huyên Vinaxuki cũng làm được. Nếu lười thì thuê nhà máy của Trường Hải hay Thành Công lắp hộ cho cũng xong.

Chuyên mục: Góc nhìn
Nguyễn Minh Đức
Nguyễn Minh Đức - Ban pháp chế, VCCI

Nguyễn Minh Đức sinh ngày 22 tháng 7 năm 1987, tốt nghiệp đại học là cử nhân Luật và hiện đang là thành viên Ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *