Góc nhìn 07/10/2014 08:44

5 bí quyết để thanh toán online an toàn

Mua hàng trực tuyến, thanh toán hóa đơn online…, những hình thức giao dịch chỉ với vài thao tác click chuột trở nên ngày càng phổ biến.

Song với phương thức hiện đại này, tội phạm công nghệ cũng xuất hiện ngày càng nhiều gây ra những thiệt hại khó lường cho người sử dụng. Báo Dân Trí xin giới thiệu một số bí quyết giúp hạn chế tối đa các rủi ro khi thanh toán qua thẻ qua kinh nghiệm của ông Đặng Công Hoàn - Chuyên gia Thẻ thanh toán Ngân hàng (Giám đốc Thẻ và Dịch vụ Tài khoản Cá nhân – Ngân hàng Techcombank).Ưu tiên dịch vụ bằng thẻ chip thay vì thẻ từ

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), hiện nay số lượng thẻ phát hành trên cả nước đạt gần 70 triệu thẻ, trong đó chủ yếu là thẻ nội địa (chiếm trên 90%). Đa số các thẻ này đang áp dụng công nghệ bảo mật bằng dải băng từ, hay còn gọi là thẻ từ.

Tuy  nhiên để phòng chống tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi hơn, thẻ chip với tính năng bảo mật cao hơn ra đời. Nhiều ngân hàng trên thế giới đã chuyển sang dùng thẻ chip, phổ biến là thẻ chip theo chuẩn EMV. EMV là chuẩn thẻ thanh toán thông minh do 3 liên minh thẻ lớn nhất thế giới là Europay, MasterCard và Visa cùng phát triển. Thẻ được gắn chip như một máy tính thu nhỏ đa chức năng và ứng dụng, có khả năng lưu trữ các thông tin quan trọng được mã hóa với độ bảo mật cao. Việc làm giả, sao chép dữ liệu rất khó thực hiện.

Nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam như: Techcombank, Vietcombank, Vietinbank, ANZ… đều đã ứng dụng công nghệ thẻ chip từ nhiều năm nay nên khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp.

Lựa chọn ngân hàng ứng dụng công nghệ 3D Secure

Giải pháp này tăng thêm 1 lớp bảo mật cho các giao dịch trực tuyến, cho phép các ngân hàng phát hành thẻ xác thực chủ thẻ tại thời điểm thực hiện giao dịch trực tuyến qua một mã xác thực riêng dạng One time password (OTP) trên các website có tham gia 3D secure.

Như vậy, để thực hiện giao dịch, người dùng cần phải cung cấp 2 mật khẩu bao gồm: mật khẩu tĩnh (là mật khẩu khách hàng tự xác lập và sử dụng trong suốt quá trình giao dịch ); mật khẩu động (là mật khẩu được ngân hàng cung cấp qua điện thoại di động/email ngay thời điểm khách hàng giao dịch hoặc cung cấp từ token key – một thiết bị tách rời hiển thị các dãy số mật khẩu có giá trị vào đúng thời điểm sử dụng và liên tục thay đổi mỗi 30 giây). Phương thức bảo mật này giúp bảo vệ quyền lợi của chủ thẻ, tránh các rủi ro như giao dịch giả mạo, mất cắp thông tin thẻ…

Nếu chủ thẻ sử dụng thẻ chip cộng thêm với ứng dụng bảo mật 3D secure thì có thể hoàn toàn yên tâm khi dùng thẻ thanh toán online; bởi chủ thẻ chỉ bị tội phạm lợi dụng thông tin của thẻ khi vừa bị lộ thông tin thẻ, bị chiếm đoạt điện thoại di động / token key – thiết bị cung cấp mật khẩu động và lộ cả mật khẩu tĩnh do chủ thẻ tự đặt ra. Sự trùng hợp của cả ba yếu tố này rất khó có khả năng xảy ra trừ khi chủ thẻ tự tiết lộ mật khẩu của mình.

Nâng cao ý thức sử dụng thẻ thanh toán qua Internet

Việc làm này giúp tự bảo vệ thông tin và tài khoản của mình. Trước tiên, bạn nên kiểm tra tính chính xác của các thông tin trước khi chấp nhận thanh toán như: số tiền, nội dung muốn thanh toán, điều khoản giao hàng hóa/dịch vụ... Chẳng hạn, khi nộp phí bảo hiểm qua mạng, bạn có thể điền nhầm mã hóa đơn tiền điện. Nếu mã này không tồn tại sẽ có thông báo trên màn hình. Ngược lại, màn hình sẽ hiển thị các thông tin liên quan như họ và tên chủ hợp đồng cùng số tiền cần thanh toán. Vì vậy, bạn phải lưu ý việc đánh đúng mã hóa đơn và kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi chọn nhấn nút chấp nhận.

Bảo mật thông tin thẻ ngay cả với người thân

Do việc thanh toán qua mạng với một số trang Web có các yêu cầu đơn giản như chỉ cần có thông tin số thẻ, ngày đến hạn và số CVV là có thể thanh toán được, vì vậy đã xuất hiện nhiều trường hợp người thân của chủ thẻ, thậm chí là trẻ em đã sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa dịch vụ như phim, ảnh, nhạc, phần mềm…

Chỉ nên để tính năng Internet của thẻ khi có nhu cầu

Hiện tại việc đăng ký tính năng internet theo chính sách của từng Ngân hàng, một số ngân hàng khi phát hành thẻ ra đã tích hợp sẵn tính năng thanh toán internet, một số ngân hàng khác ngược lại chỉ kích hoạt khi chủ thẻ chủ động yêu cầu. Mỗi chính sách đều có điểm lợi và bất lợi, vì vậy việc này chủ thẻ nên chủ động. Trường hợp chủ thẻ ít khi thực hiện dịch vụ thanh toán qua mạng thì có thể yêu cầu khóa/không đăng ký tính năng này để đảm bảo thẻ của mình luôn được an toàn. Trường hợp có phát sinh dùng nhưng dùng ít có thể dùng xong yêu cầu Ngân hàng khóa lại hoặc để hạn mức thấp, khi cần thiết lại yêu cầu các ngân hàng mở ra.

Bên cạnh đó chủ thẻ cũng không nên cung cấp thông tin cá nhân, ghi nhớ mật khẩu dưới bất kỳ hình thức nào trên các website và chỉ lựa chọn thanh toán trực tuyến trên những website có uy tín. Đặc biệt, hãy lưu lại số dịch vụ khách hàng của ngân hàng mở thẻ để trong quá trình giao dịch, khi gặp bất kỳ vấn đề gì, bạn có thể liên hệ tới số dịch vụ khách hàng 24/24 trong thời gian sớm nhất để nhận được sự hỗ trợ từ nhân viên ngân hàng nhằm giảm thiểu tối đa khả năng thiệt hại (nếu có).

Như vậy, sự kết hợp chặt chẽ giữa tính bảo mật cao của dịch vụ ngân hàng cùng ý thức bảo mật thông tin cá nhân giúp phòng tránh rủi ro tiềm tàng về an toàn thông tin, hạn chế tối đa những thiệt hại không đáng có đối với hình thức giao dịch, thanh toán online vốn ngày càng thông dụng ngày nay.

 

Fica

 

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *