Góc nhìn 10/11/2014 07:20

“Vay siêu tốc” dành cho kinh doanh hộ gia đình

Vay vốn kinh doanh của các hộ gia đình ngày nay trở nên dễ dàng hơn nhờ những sản phẩm mới rất hấp dẫn của các ngân hàng.

Với những đặc tính như thủ tục nhanh gọn, gói vay lãi suất phù hợp… sản phẩm vay siêu tốc đã trở thành sự lựa chọn tối ưu cho giới tiểu thương và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Macaque in the trees
Techcombank được Global Banking & Finance Review trao tặng giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014”.

Những năm gần đây, tại Hà Nội, Tp.HCM và nhiều thành phố lớn khác đều ghi nhận sự gia tăng đều đặn của mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Đáng chú ý, một bộ phận không nhỏ số lượng gia nhập vào hàng ngũ này là chuyển từ các doanh nghiệp kinh doanh lớn sang.

Mới đây, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: trong số hơn 500.000 DN trên cả nước hiện nay, DN quy mô lớn chỉ có 2% (3.000 DNNN, gần 8.000 DN FDI), DN loại vừa là 2% còn lại 96% là các DN nhỏ và siêu nhỏ. Trong đó nhóm DN siêu nhỏ (từ 10 lao động trở xuống) chiếm tới 66-67%.

Tuy nhiên đại bộ phận doanh nghiệp này lại đang gặp nhiều khó khăn do nền kinh tế trì trệ kéo dài. Hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa, phá sản đã khiến các ông chủ từng thất bại khi mơ làm ăn lớn muốn thu hẹp sản xuất. “Họ tự mở cửa hàng, buôn bán tại nhà, bán online là những lựa chọn ngắn hạn nhưng sáng suốt lúc này”, một chuyên gia kinh tế nói.

Từ những diễn biến thực tế trong đời sống dân doanh này, giới ngân hàng cũng đã thay đổi xu hướng kinh doanh. Trưởng phòng quản lý sản phẩm Khối Dịch vụ Tài chính cá nhân của một ngân hàng nước ngoài cho biết, nhu cầu về sản phẩm vay hộ gia đình ngày càng cao nên hầu hết các ngân hàng, kể cả nước ngoài lẫn nội địa đều đưa ra nhiều sản phẩm cho phân khúc này.

Với mức vay trung bình từ 100 triệu đến 300 triệu đồng, các hộ gia đình có thể khởi nghiệp và kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để các hộ kinh doanh có thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhanh chóng, chớp thời cơ kinh doanh mà không bị cản trở bởi thủ tục rườm rà và vướng mắc xung quanh tài sản đảm bảo và chứng minh thu nhập.

Cũng chính điều đó, các ngân hàng đã tăng tốc trong cuộc đua sáng tạo sản phẩm mới với những điều kiện linh hoạt và phù hợp hơn. Chị Thanh Tâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - một khách hàng có ý định mở quán cà phê, chia sẻ: “Tìm hiểu dịch vụ của các ngân hàng, tôi thấy gói “Vay siêu tốc” của Techcombank rất thích hợp với những hộ gia đình nhỏ như tôi. Tôi vốn ngại làm thủ tục ngân hàng nhưng ở đây thủ tục rất đơn giản khi không yêu cầu giấy phép đăng ký kinh doanh mà chỉ cần giấy tờ, hóa đơn liên quan hoạt động buôn bán. Bên cạnh đó, tôi có thể vay vốn lên đến 3 tỷ đồng và hưởng ưu đãi lãi suất đặc biệt trong tháng đầu kinh doanh”.

Được biết, gói “Vay siêu tốc” là sản phẩm mới của Techcombank thiết kế riêng cho hộ kinh doanh nhỏ, nằm trong sản phẩm “Cho vay hộ gia đình”, gồm hai gói “Cho vay tiểu thương” và “Cho vay siêu tốc”. Với những ưu thế như thủ tục đơn giản, hạn mức cho vay cao, sản phẩm có ưu thế hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường giúp người kinh doanh có nguồn lực tài chính ổn định để hoạt động, tận dụng nhanh nhất các cơ hội để mở rộng kinh doanh và nâng cao lợi nhuận. Trên cơ sở đó, chỉ trong vòng 5 năm qua, lượng khách hàng cá nhân của ngân hàng này liên tục tăng khoảng 30%/năm. Tính đến cuối năm 2013, Techcombank đã có tới 3,3 triệu khách hàng cá nhân.

Nhạy bén và linh hoạt trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, gói sản phẩm vay chuyên biệt dành cho đối tượng tiểu thương, hộ gia đình được nhiều ngân hàng tung ra không chỉ đáp ứng nhanh chóng những yêu cầu phát sinh trong kinh doanh mà còn góp phần ổn định nguồn tài chính, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng nhanh nhất các cơ hội để mở rộng hoạt động và nâng cao doanh số.

Fica

 

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *