Dòng chảy vốn 26/10/2014 21:09

‘Sếp’ nhận lương hưu 65 triệu/tháng: 'Nói về lương của tôi là vô duyên!'

Ông Nguyễn Minh, nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế nhận mức lương hưu hơn 65 triệu đồng/tháng, có cuộc trò chuyện xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, có người cho rằng với mức lương hưu lên tới 65 trệu đồng/tháng, có lẽ ông nhận lương hưu cao nhất Việt Nam. Ông nghĩ sao về điều này?
 

Ông Nguyễn Minh: Lương bình quân của tôi có thời điểm lên đến 10.000 USD/tháng, cuối năm 2000 về hưu tôi đã hưởng hơn 10 triệu/tháng, tôi đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) rất cao, lên đến 72%. Sau đó, tăng lương liên tục hàng năm. Có năm tăng 2 lần theo mức lương tối thiểu người lao động. Riêng năm 2001-2014 là chưa tăng. Vì thế, lương 10.000USD/tháng nhưng thực chất tôi bỏ túi có hơn 3.000 USD.

Cho nên, cần phải nói lại cho rõ rằng, không phải về hưu lương tôi cao, mà là do sau khi về hưu tăng lương liên tục, có lúc tăng 30% theo mức lương tối thiểu của người lao động. Tôi lương to thì tăng to, “sóng to thì thuyền to”. Thậm chí tôi còn biết có người còn cao hơn tôi nữa, nhưng họ đã chết rồi mình nói làm chi.

Ông nghĩ sao về vấn đề lương của ông được đưa ra thảo luận tại diễn đàn Quốc hội?

Tôi nghĩ họ đưa vấn đề cá nhân của tôi ra thật là vô duyên! Mục tiêu đưa ra để làm gì? 
 
Lương của tôi, tôi đâu có can thiệp được bảo hiểm xã hội.  Bảo hiểm xã hội tự quản lý hết, tôi không có quyền can thiệp vào đó. Thậm chí tôi cũng không biết cơ quan bảo hiểm nó nằm ở đâu nữa.
 

Tôi nghĩ họ đã xúc phạm tôi, làm cho mọi người biết về mình, trong khi vấn đề không cần biết. Nói phạm pháp thì hơi quá, nhưng rất vô duyên.

Bởi tôi vẫn biết, ở Việt Nam vẫn còn tồn tại tính ghen ăn tức ở. Họ đâu biết quá trình mình làm việc của tôi như thế nào, trong khi quỹ bảo hiểm là quỹ để dành.

Trước đây, tôi là Giám đốc Sở Công nghiệp, thời điểm 1989 đã nhận lương 550.000 đồng/tháng; rồi làm Phó giám đốc Sở Bình Trị Thiên, lương cũng cao ngất ngưởng.

Lúc tôi về tỉnh này, tôi là 1 trong 2 tiến sĩ đầu tiên ở Huế (có một ông làm bên thủy lợi nữa). 5 năm cuối làm việc cho nhà máy bia Huda (tức là vừa làm việc cho Nhà nước, vừa làm việc cho liên doanh). Mình làm 33 năm 1 tháng, làm liên doanh càng lâu thì lương càng thấp. Bảo hiểm Việt Nam chia 5 năm cuối, còn nước ngoài (liên doanh) chia hết 33 năm luôn. Vì họ chưa hiểu luật liên doanh chia hết các năm làm việc. Là phải lấy tổng quỹ tiền lương chia hết số năm làm việc nên phát ngôn bừa bãi.

Tôi đã biết trước thế nào cũng có chuyện này xảy ra. Tôi không hiểu họ đưa ra để làm gì. Mà nếu họ tính cho tôi có sai, thì cái sai của tôi không phải điển hình.

Ông có thể tiết lộ thêm vì sao mình có mức lương cao như vậy?

Tôi là người đầu tiên làm đề án xây dựng nhà máy bia Huda Huế, là người “đẻ” ra công ty Huda sau này. Tôi đã đi khắp nơi để tìm đất làm nhà máy. Sau khi gây dựng được nhà máy, năm 1995, tôi cũng là người đầu tiên xuất bia Huda sang thị trường Mỹ, với giá bán 2.300 đồng/chai Huda.

Lúc đó bia Huda tại thị trường Việt Nam hút hàng, có lúc “cháy” hàng, trong 1 năm mà 3 lần tăng giá, cho đến khi về hưu, tôi vẫn giữ giá bia: 4.500 đồng/chai. Nhà máy bia lúc đó đóng ngân sách nhà nước hơn 10 tỉ đồng (năm 1991), năm sau 20 tỉ đồng, cứ thế lên dần.

Sau này các đối tác như Tiger bia, và Đan Mạch vào đầu tư. Tôi mới chọn đối tác Đan Mạch. Làm ăn với nước ngoài, làm được việc nên mức lương mới cao, mà lương cao thì về hưu cũng cao như vậy.
 
Cảm ơn ông!
 
Căn biệt thự của ông tại đường Minh Mạng, sau lưng đàn tế Nam Giao, thành phố Huế. - Ảnh: Nguyễn Phương (Một Thế Giới)
 
Theo Nguyễn Phương thực hiện

Một thế giới

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *