Dòng chảy vốn 19/03/2015 15:23

World Bank bản đồ hóa chỉ số nghèo Việt Nam

FICA - Ngân hàng Thế giới vừa ra mắt trang web MapVietnam trong đó cung cấp số liệu kinh tế xã hội cấp tỉnh và huyện của Việt Nam.

Hầu hết thông tin cung cấp trên trang web được lấy từ Điều tra dân số và nhà ở Việt Nam 2009. Đây là nguồn số liệu cấp huyện mới nhất của hầu hết các tiêu chí. Các nguồn khác – các cuộc điều tra hộ gia đình và số liệu hành chính gần đây hơn – chỉ áp dụng được cho tính toán các tiêu chí tổng hợp cấp vùng và cấp tỉnh. Trên bản đồ cũng cung cấp số ước tính về tình trạng nghèo dựa trên thu nhập gần đây nhất (2013) của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, và tỉ lệ trẻ còi xương (suy dinh dưỡng) ở cấp tỉnh.

Theo bản đồ, tỉ lệ nghèo tại vùng núi phía bắc, nhất là khu vực cực bắc và biên giới Tây Bắc, là cao nhất, dù đo lường theo bất kỳ 5 chỉ số nào. Tỉ lệ nghèo Tây Nguyên cũng cao. Trong nội bộ các vùng đó, mức độ chênh lệch cũng rất cao, một số huyện có tỉ lệ nghèo thấp hơn nhiều so với mức trung bình.

Tỉ lệ nghèo tại vùng núi phía bắc, nhất là khu vực cực bắc và biên giới Tây Bắc, là cao nhất, dù đo lường theo bất kỳ 5 chỉ số nào.

Mục tiêu kép của Ngân hàng Thế giới là xoá nghèo cùng cực và nâng cao thu nhập cho nhóm 40% dân số nghèo nhất theo chuẩn quốc gia. Bản đồ cho thấy một tỉ lệ lớn dân số ở nông thôn của Việt Nam rơi vào nhóm 40% này.

Các thành phố lớn, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng, có ít người nằm trong diện 40% nghèo nhất. Tại huyện Từ Liêm và quận Tây Hồ (Hà Nội), nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống chỉ có 1% thuộc nhóm 40%. Trái lại, huyện như Da Krong (Quảng Trị) mà tôi vừa đi thăm tuần trước có tới 92% dân số nằm trong nhóm 40%.


Tỉ lệ có điện tại Việt Nam, căn cứ vào tỉ lệ sử dụng điện làm nguồn chiếu sáng chính, cao kinh ngạc. Mức trung bình cả nước là trên 90%, tại các vùng sâu vùng xa phía bắc và tây bắc là trên 70%.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *