Dòng chảy vốn 06/08/2014 07:20

Vỡ đê quai thủy điện la Krel 2: Chủ đầu tư phải bồi thường

FICA - Bộ trưởng Công Thương đã yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường cho người dân, nhanh chóng tổ chức lại sản xuất và không để xáo trộn đời sống.

Qua kiểm tra thực tế, kết luận trách nhiệm để xảy ra vụ vỡ đê quai Công trình thủy điện la Krel 2 (tại huyện Đức Cơ – Gia Lai) ngày 5/8, Bộ trưởng Công Thương đã yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường cho người dân, nhanh chóng tổ chức lại sản xuất và không để xáo trộn đời sống.

Bộ trưởng Công thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả sự cố

Theo báo cáo mới nhất, nguyên nhân vỡ đê quai Công trình thủy điện la Krel 2 do Công ty Cổ phần Công nghiệp và thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư  đã không tuân thủ quy trình, quy định về thiết kế tổ chức thi công và không thực hiện chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh trong trường hợp khẩn cấp.

Cụ thể, khi thi công đập thủy điện, chủ đầu tư đã không tuân thủ quy định về thi công đúng kỹ thuật kênh dẫn dòng đủ kích thước để thoát nước. Trong trường hợp cấp bách, nếu kênh dẫn dòng đã thi công đủ chiều rộng theo thiết kế mà vẫn không đảm bảo thoát nước thì phải tháo dỡ đê quai thượng lưu và tháo hết nước trong hồ chứa để đảm bảo an toàn vùng hạ du. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng chỉ đạo, để dẫn đến vụ vỡ đê quai, gây lũ cho vùng hạ lưu.

Dù không để xảy ra thiệt hại về người nhưng vụ việc là hồi chuông báo động về vi phạm xây dựng trong các dự án thủy điện vừa và nhỏ, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã không thực hiện theo tư vấn của các đơn vị tư vấn thiết kể về thời gian xây dựng đê quai chỉ được kéo dài trong mùa khô, chậm nhất là hết tháng 6 (hết mùa khô). Tuy nhiên, đến hết tháng 6, sang đến mùa mưa đê quai vẫn chưa được xây dựng dứt điểm nên đã xảy ra tình trạng đáng tiếc nói trên.

Kết luận sau khi tìm hiểu nguyên nhân và vi phạm của chủ đầu tư, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra xem xét hình thức xử lý. Sai đến mức độ nào xử lý mức độ đó, không loại trừ xử lý về mặt pháp luật. Dù quy mô nhỏ (công suất 5.5MW) nhưng khi xảy ra sự cố đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng hạ lưu và gây hoang mang dư luận”.

Qua kết quả kiểm tra bước đầu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: “Chủ đầu tư đã không chấp hành nghiêm túc các quy định về xây dựng cơ bản. Cần phải xử lý nghiêm túc và đây là bài học răn đe với các chủ đầu tư khác. Chúng tôi đề nghị khẩn trương thống kê thiệt hại để chỉ đạo chủ đầu tư đền bù, hỗ trợ thỏa đáng, không làm xáo trộn cuộc sống của người dân.

Dự án thủy điện Ia Krel 2 công suất 5,5MW được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép xây dựng năm 2009 tại huyện Đức Cơ. Vào tháng 6/2013, một đoạn đập thủy điện Ia Krel 2 đã bị vỡ. Sau quá trình sữa chữa khắc phục, chủ đầu tư tiếp tục được phép thi công. 

Tuy nhiên, trong sáng ngày 1/8/2014, do mưa trên diện rộng và kéo dài trước đó tại lưu vực hồ chứa thủy điện Ia Krel 2 làm cho lưu lượng lũ về hồ lớn. Đến 7 giờ 30 phút, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thông báo khẩn cấp và tổ chức sơ tán nhân dân vùng hạ du sau đập. Đến 8 giờ 30 phút, ngày 01/8/2014, mực nước hồ chứa đã vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu  gây xói lở và làm vỡ hoàn toàn đê quai thượng lưu. Vụ vỡ quai đê khiến toàn bộ dung tích hồ chứa đổ về hạ du trong trạng thái tự nhiên và gây thiệt hại cho nhiều ha hoa màu và nguy hiểm cho người dân địa phương.

Nhật Minh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *