Dòng chảy vốn 02/05/2018 18:18

Việt Nam muốn nhập nhiều hơn máy móc, công nghệ mới từ Hoa Kỳ

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 2/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam muốn tăng cường nhập khẩu các hàng hoá công nghệ cao, thân thiện với môi trường từ phía Hoa Kỳ, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân hai quốc gia.

Ông Michael Kelly, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ nhấn mạnh, các thành viên Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ đán giá Việt Nam là thị trường có tốc độ phát triển mạnh nhất châu Á trong thời gian tới, sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Phía Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ cho biết các doanh nghiệp của Hoa Kỳ quan tâm tới 7 lĩnh vực hợp tác-đầu tư với Việt Nam là y tế, thuế, kinh tế số, tạo thuận lợi thương mại, ngân hàng và các vấn đề liên quan tới quốc phòng-an ninh, đặc biệt là việc bảo đảm về năng lượng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, cả Hoa Kỳ và Việt Nam chưa triển khai các kết nối cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa để khai thác được tính năng động, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp và hai nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có tính bổ sung lẫn nhau. Việt Nam không có chủ trương xuất siêu sang Hoa Kỳ mà chỉ tập trung xuất khẩu các mặt hàng lợi thế trong nước và tăng cường nhập khẩu các hàng hoá công nghệ cao, thân thiện với môi trường từ phía Hoa Kỳ, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân hai quốc gia.

Đồng thời với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho doanh nghiệp Hoa Kỳ, phù hợp với khả năng và các quy định pháp luật trong nước, quốc tế liên quan. Chính phủ Việt Nam tin tưởng các vướng mắc sẽ được giải quyết thoả đáng, thúc đẩy hợp tác-đầu tư, thương mại giữa hai nước và hướng tới cần bằng lợi ích hai bên.

Được biết trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ sẽ có chuyến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ, tiếp xúc với một số nhân vật chủ chốt của chính quyền Tổng thống Donald Trump, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ để tháo gỡ các vướng mắc và thúc đẩy hợp tác-đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên.

An Linh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *