Dòng chảy vốn 08/05/2015 14:27

Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc

FICA - Ngày 6/5. báo cáo của Viện Nghiên cứu thương mại quốc tế thuộc Hiệp hội thương mại Hàn Quốc cho biết, trong quý I/2015 Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai của nước này sau Trung Quốc và Mỹ.

Theo đó, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam quý I/2015 đạt 6,58 tỷ USD, tăng 183% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ đạt 2,03 tỷ USD, tăng 17,3%, nâng tổng kim ngạch song phương lên 8,61 tỷ USD. Trong cán cân thương mại hai chiều, Hàn Quốc thặng dư cán cân thương mại, Việt Nam thâm hụt cán cân thương mại.

 

 

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, Việt Nam đang nổi lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc là sự kiện đang lưu ý, nó cho thấy Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong nhóm các nước đang phát triển và mới nổi.

 

Việt – Hàn vừa ký chính thức Hiệp định tự do thương mại song phương (VKFTA) ngày 6/5//2015 đã mở ra triển vọng tăng cường thương mại hai chiều giữa hai quốc gia. Nhiều mặt hàng xuất và nhập khẩu giữa hai nước sẽ được miễn giảm thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, các ưu đãi về mở cửa thị trường được xem là tạo cơ hội tối đa cho xuất khẩu của Hàn Quốc vào Việt Nam và chiều ngược lại.

 

Ông Park Ji Eun, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Viện trên, cho rằng: “Với mức độ mở cửa thị trường khá cao, một khi FTA Hàn-Việt có hiệu lực, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam sẽ được nâng lên đáng kể và Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc”

 

Hiện, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Hàn Quốc vào Việt Nam là các linh phụ kiện điện, điện tử phục vụ cho ngành lắp ráp điện tử, thiết bị điện tiêu dùng và công nghiệp ô tô Việt Nam.  Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hàn Quốc đạt hơn 28,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt kim ngạch hơn 7,1 tỷ USD. Cũng năm 2014, Hàn Quốc là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với số vốn 7,32 tỷ USD.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *