Thủ tướng: Cần có hàng rào kỹ thuật phù hợp bảo vệ sản xuất trong nước

FICA – Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, Thủ tướng cũng yêu cầu phải chuẩn bị tốt các điều kiện để khai thác hiệu quả các cơ hội, thuận lợi và khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức của hội nhập.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 1/4, các thành viên Chính phủ đều nhất trí cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2015 tiếp tục chuyển biến và đạt được kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Cụ thể, tốc độ tăng GDP quý I ước đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây, nhờ sự đóng góp lớn của lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, với mức tăng 8,25% (gần gấp đôi mức tăng cùng kỳ).

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I tăng 9,1%, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 9,6%. Giá trị sản xuất lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,2%. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10%, nếu loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,2%. Khách quốc tế đến Việt Nam quý I ước đạt trên 2 triệu lượt người.

Sau 4 tháng giảm liên tục thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 đã tăng trở lại 0,15%, 3 tháng giảm 0,1%. Tín dụng đối với nền kinh tế tăng 1,25% (cùng kỳ năm trước giảm 0,57%). Mặt bằng lãi suất, tỷ giá, thị trường ngoại hối cơ bản ổn định; dự trữ ngoại hối tăng. Thu, chi ngân sách nhà nước đạt kết quả tích cực. Tổng vốn đầu tư xã hội đạt gần 30,4% GDP (cùng kỳ đạt 28,4%), tăng 9,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt  3,05 tỷ USD, tăng 7%; vốn ODA giải ngân tăng 10,7%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức như tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn; tăng trưởng các khu vực dịch vụ và nông, lâm, thủy sản đạt thấp hơn cùng kỳ; thời tiết nắng nóng, khô hạn tại một số tỉnh duyên hải Nam trung bộ và Đông Nam bộ đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; xuất khẩu khu vực trong nước giảm so với cùng kỳ…

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, bức tranh chung tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. “Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP quý I đạt 6,03%. Tôi đã nghe các Bộ chức năng báo cáo, khẳng định con số này đã được rà soát, đánh giá kỹ càng, trên cơ sở cách tính khoa học, theo thông lệ quốc tế”, Thủ tướng cho hay.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương vẫn phải tiếp tục thực hiện đồng bộ, tăng cường phối hợp giữa các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác để bảo đảm ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô; theo dõi sát diễn biến lạm phát, giá dầu và biến động kinh tế thế giới để có điều chỉnh chính sách phù hợp, kịp thời. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, việc triển khai thực hiện phải “nhất quán và quyết tâm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không chủ quan”.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai các biện pháp khơi thông dòng vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, phải tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nông dân, nhất là đầu ra và giá cả hàng nông sản.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì tháo gỡ và “có giải pháp ngay”, bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ và địa phương cần tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống hạn, hỗ trợ địa phương vượt qua khó khăn do hạn hán trong thời gian tới. Không để người dân bị thiếu đói do hạn hán.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển, như: vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA... Các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, giải ngân các dự án hạ tầng quan trọng, cấp bách; phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, tăng tổng cầu và tạo ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Mở rộng thị trường xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các lợi thế trong các Hiệp định thương mại, cam kết quốc tế và lợi thế cũng như thách thức của Cộng đồng kinh tế ASEAN. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, chủ động tham gia đàm phán, ký kết Hiệp định TPP và các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác. Chuẩn bị tốt các điều kiện để khai thác hiệu quả các cơ hội, thuận lợi và khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức của hội nhập.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu, “các Bộ cần nghiên cứu đưa ra các hàng rào kỹ thuật phù hợp để bảo vệ sản xuất trong nước”.

Song song với quá trình này là triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo kế hoạch; có giải pháp phù hợp để sử dụng hiệu quả số tiền thu được từ cổ phần hóa, thoái vốn ngoài ngành của DNNN.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài 289 DNNN cổ phần hoá trong năm nay, các bộ, ngành cần tính toán đẩy nhanh hơn nữa, không chỉ trong cổ phần hoá doanh nghiệp, mà cần bán tiếp phần vốn Nhà nước ở những doanh nghiệp không cần nắm giữ, hiệu quả thấp; đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành. “Việc cổ phần hoá không chỉ để có vốn đầu tư cho những lĩnh vực khác quan trọng, cấp thiết, mà mục tiêu cao nhất là để doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả hơn” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *