Dòng chảy vốn 05/07/2018 15:45

Vấn đề môi trường ở Việt Nam là cơ hội cho doanh nghiệp của Nhật

Trong các kiến nghị được ông Koji Ito, Chỉ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tại Việt Nam gửi lên Chính phủ và các bộ ngành của Việt Nam ở Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2018 vừa được tổ chức, phía Nhật Bản đã đưa một loạt đề xuất cho Việt Nam để cải thiện kinh tế và môi trường.

Ông Koji Ito, Chủ tịch JCCI nhấn mạnh: Nhật Bản từng có thời kỳ phải đối mặt với những vấn đề môi trường nghiêm trọng trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và đã được khắc phục bằng công nghệ môi trường hiện đại.

Vấn đề môi trường tại Việt Nam được phía Nhật Bản nhìn nhận là cơ hội mới cho các doanh nghiệp Nhật Bản và các nước tại Việt Nam.

Trong phần ý kiến gửi lên VBF, ông Koji Ito nhắc đến đầu tiên là chuyện thắt chặt tài khoá để kìm hãm nợ công của Việt Nam và ủng hộ việc làm này.

Chuyên gia Nhật Bản khẳng định: Chúng tôi khẩn thiết đề nghị Chính phủ có biện pháp xử lý căn nguyên thực sự của vấn đề nợ công và có những giải pháp căn bản như tăng cường cải cách cơ cấu ở cả hai chiều thu và chi ngân sách, cũng như rà soát lại hiệu quả sử dụng nợ công hiện nay. 

"Chúng tôi thực sự mong muốn Việt Nam sẽ khai thác được những nguồn vốn cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đó góp phần thắt chặt mối liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài", Chủ tịch JCCI nói.

Đặc biệt, chuyên gia người Nhật quan tâm về vấn nạn môi trường ở Việt Nam và nhấn mạnh: Tình hình môi trường của Việt Nam có thể nói ngày càng trở nên tồi tệ hơn, nhưng chúng tôi muốn nhìn nhận vấn đề này như là một cơ hội mới cho những doanh nghiệp nước ngoài có công nghệ môi trường tiên tiến và doanh nghiệp Việt Nam thực sự mong muốn giải quyết vấn đề này.

Nhật Bản từng có thời kỳ phải đối mặt với những vấn đề môi trường nghiêm trọng trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, khi quy mô sản xuất, tiêu dùng, lượng rác thải lớn gây ô nhiễm. 

Nhưng chúng tôi đã khắc phục được vấn đề này chủ yếu nhờ các “công nghệ môi trường hiện đại" và "chính sách khuyến khích doanh nghiệp có hoạt động thân thiện với môi trường”.

Phía Nhật Bản  tin tưởng rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho Việt Nam xử lý vấn đề môi trường của mình và hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong các vấn đề môi trường.

An Linh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *