Dòng chảy vốn 17/01/2015 08:29

Uber "bao phạt", mở rộng đội xe

Bất chấp việc hàng loạt xe Uber bị xử phạt, Uber tung nhiều chính sách, trong đó có cam kết “bao phạt” để hút chủ xe cho kế hoạch bành trướng.

Gần đây, phóng viên liên tục nhận được thông tin từ Uber thông qua tin nhắn điện thoại, email về các buổi hội thảo, phổ cập thông tin cho các chủ xe mới. Theo thông báo, cứ đều đặn vào hai buổi chiều thứ Ba và thứ Năm hằng tuần đều có một buổi hội thảo để nhân viên Uber giải đáp các thắc mắc của các chủ xe và “vẽ” những lợi ích khi mang xe gia nhập vào mạng lưới Uber.

 

Từ chi huê hồng giới thiệu

 

Trước đây, chúng tôi đăng ký tham gia vào mạng lưới lái xe Uber và sau đó nhận tới tấp tin nhắn, email của Uber, nội dung giới thiệu điều kiện, hướng dẫn gia nhập. Từ giữa tháng 12-2014, sau hai đợt Thanh tra Sở GTVT (TTGT) ra quân xử phạt các xe Uber không đủ điều kiện mà vẫn chở khách, thu tiền, Uber bắt đầu mở các buổi hội thảo “chiêu mộ” lái xe.

 

“Nếu bạn có thể giới thiệu thêm một chủ xe mới gia nhập Uber và chủ xe đó chạy được ít nhất 10 chuyến trong vòng bảy ngày kể từ ngày kích hoạt tài khoản, Uber sẽ thưởng cho người giới thiệu 500.000 đồng. Chương trình này sẽ kéo dài tới ngày 15-2-2015. Hãy cùng nhau xây dựng hệ thống Uber nhé!”. Một tin nhắn của Uber nêu.

 

Buổi hội thảo của Uber thu hút nhiều chủ xe và nhiều người đã gia nhập Uber. Ảnh: MP
Buổi hội thảo của Uber thu hút nhiều chủ xe và nhiều người đã gia nhập Uber. Ảnh: MP
 

Mang theo tin nhắn này, chiều 15-1, chúng tôi có mặt tại một quán cà phê ở quận 1, TP.HCM. Tại đây Uber bao trọn một phòng lớn trên tầng một và lúc chúng tôi đến đã đầy kín người. Ở mỗi bàn, từng tốp khoảng 5-7 người vây quanh một nhân viên của Uber để được nghe tư vấn.

 

Trên cùng là một máy chiếu đã sẵn sàng để Hợp tác xã Cơ giới vận tải thủy bộ quận 8 (phường 13, quận 8) giải đáp vướng mắc cũng như thông báo cách thức gia nhập hợp tác xã (nếu là cá nhân) để chạy xe Uber. Do lượng người đến quá đông, đại diện hợp tác xã này đã không có thời gian trình bày mà tiếp nhận ghi danh, thu tiền và làm thủ tục cho những người gia nhập. Liếc nhìn vào quyển sổ ghi thông tin chủ xe, số xe…, chúng tôi thấy số thứ tự đã lên đến trên 1.850.

 

Đến thưởng tiền và “bao phạt”

 

Tiếp cận một nhân viên Uber tên Dung, chị này cho biết tỉ lệ ăn chia giữa chủ xe và Uber là 8/2 từ cước phí thu được của khách. “Anh còn được thưởng 35.000 đồng cho mỗi chuyến xe và chính sách này chỉ kéo dài đến hết tháng 1-2015” - người tên Dung nói. Một nam nhân viên Uber thông tin: “Anh đừng quan tâm đến mức thưởng vì đó là chính sách có thời hạn. Cái chính là khi tham gia Uber không thiếu cơ hội kiếm tiền”.

 

Các nhân viên không hề đề cập đến chuyện xe Uber bị phạt nên chúng tôi hỏi nhân viên Dung: “Mấy ngày qua báo chí đưa tin nhiều xe Uber bị phạt. Khi đã làm theo đúng yêu cầu của Uber mà bị phạt thì sao?”. “Các đơn vị hợp tác với Uber đều có chức năng kinh doanh vận tải, được phép hoạt động và TTGT chỉ kiểm tra thôi chứ đâu có phạt. Nhưng nếu bị lập biên bản, Uber sẽ cử luật sư cùng với chủ xe để làm việc với các cơ quan chức năng” - Dung giải thích. Chúng tôi hỏi tiếp: “Có luật sư mà vẫn bị phạt thì sao?”. Dung chắc nịch: “Anh cứ yên tâm, nếu bị phạt Uber sẽ nộp phạt thay”.

 

Nữ nhân viên này cũng cho biết sẽ hướng dẫn làm đúng quy định, kể cả làm thủ tục để cơ quan chức năng cấp phù hiệu cho xe. Tuy nhiên, khi hỏi nhân viên Hợp tác xã quận 8 thì người này nói: “Không có phù hiệu, chỉ cấp bản phôtô giấy phép hoạt động”.

 

Thực tế, trong số các xe Uber bị lập thủ tục xử phạt đã có xe của hợp tác xã trên vì không có phù hiệu, thiếu hợp đồng. Cũng theo TTGT, đến nay đã lập biên bản vi phạm đối với gần 40 xe Uber không đủ điều kiện và xử phạt 19 trường hợp chứ không như đại diện Uber trả lời “chỉ kiểm tra giấy tờ và không có xe nào bị phạt”.

 

Theo thông tin chúng tôi có được, Thanh tra Bộ GTVT cũng lên kế hoạch kiểm tra, xử phạt các xe Uber và cả các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với Uber. Ngoài ra, UBND TP dự kiến sẽ có cuộc họp giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM vì loại hình này vừa xuất hiện đã phát triển ào ạt ở TP.HCM nhưng có nhiều vi phạm về điều kiện kinh doanh, nghĩa vụ thuế…

 

Bị thuế “làm phiền” sẽ khiếu nại tới bến!

 

Trao đổi với bà Đinh Thị Lệ, người được giới thiệu là giám đốc Hợp tác xã Cơ giới vận tải thủy bộ quận 8, về việc gia nhập Uber, thuế…, bà Lệ nói: “Lúc giao thời này, xe chạy hay thuế má gì cũng không ai nắm đâu. Hoạt động tới đâu thuế phải tính và báo cho biết chứ để hoạt động rồi truy thu là tôi kiện tới nơi…

 

Chúng tôi thu tiền góp vốn tượng trưng 200.000 đồng/xã viên, đồng thời hằng tháng đóng phí khoảng 100.000 đồng/xe. Lúc giao thời này cứ chạy đi, ở đây có logo hợp tác xã gắn lên xe, có phôtô giấy phép kinh doanh được Sở GTVT cấp được chạy vận tải du lịch hành khách nên cứ cầm mà chạy. Nếu cần thì có thêm lệnh điều chạy hợp đồng. Nói chung là đủ hết.

 

Còn phù hiệu là thứ để cấp cho xe trên 16 chỗ chở khách đi đường dài, mình thì chỉ cần cấp lệnh điều động là được… Nói chung họ đòi đến đâu thì mình làm đến đó. Còn việc lập biên bản thì chủ xe có đóng đâu, Uber đóng luôn!” .

 

Theo Minh Phong

Pháp Luật TPHCM
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *