Dòng chảy vốn 20/03/2014 08:00

Trung Quốc sẽ soán ngôi Mỹ thành thị trường XK lớn của Việt Nam năm 2030

FICA - Theo dự báo của HSBC, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào năm 2030 và Malaysia sẽ từ vị trí thứ 5 năm 2012 lên vị trí thứ 3 năm 2030 trong số các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Tại báo cáo kết nối giao thương Việt Nam công bố ngày 19/3, HSBC cho biết, điều kiện giao thương đang được cải thiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi hơn một nửa các doanh nghiệp tham gia khảo sát lần này kỳ vọng khối lượng giao thương tăng trong 6 tháng tới.

Chính lực cầu cao từ Mỹ và Châu Âu đã thúc đẩy xu hướng này. Theo dự báo của HSBC, xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian ngắn sắp tới.

 

Đáng chú ý, bản báo cáo của HSBC nhận định, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào năm 2030 và Malaysia sẽ từ vị trí thứ 5 năm 2012 lên vị trí thứ 3 năm 2030 trong số các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Theo đó, thỏa thuận Tự do thương mại Đông Nam Á (ACFTA) sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nước tham gia, giúp xuất khẩu của Indonesia và Malaysia tăng khoảng 15%/năm cho đến năm 2030.

May mặc và quần áo dự kiến vẫn là ngành hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2030, phản ánh giá nhân công  ổn định và cạnh tranh. Tuy nhiên xuất khẩu các thiết bị công nghệ tin học và viễn thông được dự báo sẽ tăng 10% mỗi năm cho đến năm 2030 và vào thời điểm đó ngành công nghệ tin học và viễn thông sẽ là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn là các thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam vào thời điểm 2030. Dự báo nhập khẩu từ Ấn Đô sẽ tăng nhanh, gần 20% một năm, biến Ấn Độ thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam vào năm 2030. Máy móc, thiết bị công nghiệp được dự báo sẽ chiếm hơn 25% tăng trưởng của hàng hóa nhập khẩu khi Việt Nam gia tăng nhu cầu phát triển hạ tầng cơ sở.

Xuất khẩu tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu cao từ Mỹ và Châu Âu đặc biệt là cho ngành hàng dệt may là sản phẩm viễn thông. Điều này cũng khiến nhập khẩu linh kiện cũng như các sản phẩm hoàn chỉnh tăng cao hơn do thị trường tiêu thụ mở rộng. Đồng nội tệ có giá trị tương đối ổn định là điểm hấp dẫn với các đối tác thương mại của Việt Nam.

Ông James Emmet, Giám đốc toàn cầu Khối dịch vụ thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại ngân hàng HSBC nhận xét, “Dù có sự trái ngược về con số dự báo trong gắn hạn nhưng xu hướng dài hạn tại các thị trường mới nổi vẫn thể hiện tăng trưởng. Vì thế các doanh nghiệp cần cân nhắc làm cách nào để tận dụng được tốt nhất cơ hội giao thương trong dài hạn. Một trong những yếu tố quan trọng để nắm bắt được tốt nhất cơ hội giao thương trong dài hạn là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Điều này sẽ giúp các thị trường mới nổi mở rộng hiện diện trong chuỗi cung ứng hàng hóa giá trị cao của thế giới. Điều quan trọng nhất là các quốc gia đã phát triển cần phải tăng cường chi tiêu vào nghiên cứu và phát triển để duy trì thế cạnh tranh”.

 Sản xuất công nghiệp dần chuyển qua hàng hóa giá trị cao

Trong 10 năm qua, Việt Nam đã phát triển đáng kể sự hiện diện trong ngành công nghệ thông tin. Điều này góp phần hỗ trợ sự phát triển công nghiệp nhanh chóng của quốc gia, và gia tăng mức lương cũng như sức tiêu thụ.

Những thuận lợi trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông đã thúc đẩy tăng trưởng qua việc giải phóng nền kinh tế ra khỏi những khó khăn do thiếu thốn cơ sở hạ tầng.

Tỉ lệ sở hữu điện thoại di động hiện hơn 100%  tại Việt Nam, mở thêm kênh tiếp cận các thị trường tài chính. Gần một nửa dân số Việt Nam hiện nay sử dụng internet, tăng lên từ mức 2% 10 năm trước.

Sản phẩm công nghệ cao chiếm gần 20% tổng xuất khẩu trong năm 2013 và Việt Nam cũng là một trong những nước nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao tăng nhanh. Việt Nam nhập cả những sản phẩm công nghệ cao hoàn thiện cho thị trường tiêu dùng đang tăng mạnh và các sản phẩm bán hoàn thiện sử dụng trong sản xuất các sản phẩm công nghệ cao để tái xuất khẩu.

Ngoài ra, gần 1/3 dân số Việt Nam sống ở thành thị. Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh có thể cung cấp nhiều lao động lành nghề hơn để hỗ trợ Việt Nam thiết lập sự hiện diện trong ngành công nghệ thông tin và viễn thông toàn cầu. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc vào sự gia tăng trong đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D).

Theo nhận định của HSBC, khi mức thu nhập  tăng và Việt Nam ngày càng củng cố rõ vị trí trong giao thương ngành công nghệ thông tin và viễn thông toàn cầu thì sản xuất công nghiệp dần chuyển qua hàng hóa giá trị cao.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *