• -
Dòng chảy vốn 15/10/2014 20:09

Thuốc trúng thầu giá rẻ đang làm "chết" DN có thuốc chất lượng, giá cao

Làm sao thuốc trong nước vừa đạt chất lượng nhưng giá cả hợp lý, đáp ứng điều trị của người bệnh đang là nhu cầu cấp thiết của ngành y tế.

Thế nhưng phương án thực hiện như thế nào thì đang là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp dược trong nước loay hoay, trăn trở. Đó là một trong những khía cạnh được bàn bạc trong buổi giám sát ngành hóa dược của Hội đồng Nhân dân TPHCM và Sở Y tế TPHCM diễn ra vào sáng nay 15.10.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, hiện TPHCM có trên 25 nhà máy đạt chuẩn GMP - WHO trong tổng số 127 nhà máy dược trên cả nước với hình thức sản xuất đa dạng. Về Kinh doanh, TP.HCM có tới 1.033 cty  phân phối dược phẩm, 5.404 nhà thuốc và nhiều đại lý thuốc khác phân phối thuốc cho các vùng sâu vùng xa hoặc các huyện ngoại thành. Tuy đang đẩy mạnh ngành dược trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng các doanh nghiệp dược TPHCM vẫn đang tự bươn trải, gặp khó khăn lớn nhất chính là đầu ra.

PGS.TS Phong Lan -Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, cơ chế đấu thầu dựa trên tiêu chuẩn giá rẻ đang gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp để đầu tư vào các dây chuyền sản xuất hiện đại. Theo Thông tư liên tịch 01TTLT-BYT-BTC, các doanh nghiệp đấu thầu chỉ cần đạt 70 điểm là có thể tham gia đấu giá sau đó. Nhưng cái khó là doanh nghiệp nào cũng có thể đạt tiêu chuẩn 70 điểm. Điều đó đánh đồng giữa các doanh nghiệp sản xuất thuốc với nhau.

Theo bà, cơ chế thuốc đấu thầu với tiêu chuẩn giá rẻ sẽ vô tình làm chết những doanh nghiệp có sự đầu tư công phu ở quy trình sản xuất. Do khi tham gia đấu thầu, doanh nghiệp này sẽ không thể cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp khác. Đây là vấn đề lớn giữa giá và chất lượng. Do đó, phải có thuốc chất lượng và giá cả hợp lý, chứ không thể có chuyện thuốc chất lượng cao mà giá thành cực rẻ.

PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định tất cả các thuốc trúng thầu lần đầu Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm nghiệm trước khi đưa vào các bệnh viện sử dụng.

Trong buổi khảo sát, các doanh nghiệp dược tại TPHCM cũng nói rõ những khó khăn về việc thiếu nguồn nguyên liệu, thiếu vốn sản xuất hay thiếu chích sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh…Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM cho biết sẽ lắng nghe tất cả ý kiến của các doanh nghiệp dược và nếu ý kiến chính đáng sẽ đề xuất các cơ quan liên quan hỗ trợ, gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Theo Minh Phạm

Lao động

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *