Dòng chảy vốn 27/03/2015 08:26

Thủ tướng yêu cầu các DN mạnh tay thoái vốn Nhà nước

Để hấp dẫn nhà đầu tư các cơ quan quản lý cần mạnh tay thoái vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp.

Thủ tướng đã đưa ra yêu cầu này sau khi nghe Báo cáo tại của Ban chỉ đạo Đổi mới doanh nghiệp chiều 26/3.

 

Báo cáo cho biết, theo kế hoạch, cả nước còn 289 doanh nghiệp phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015.

 

Số liệu cập nhật đến ngày 24/3 cho thấy đã có 81 đơn vị công bố việc xác định giá trị, còn lại 180 đơn vị đang tiến hành. Trong khi đó, việc thoái vốn 3 tháng đầu năm được gần 5.000 tỷ đồng, thu về xấp xỉ 7.000 tỷ.

 

Tập đoàn Điện lực (EVN) thu gần 600 tỷ từ việc thoái vốn
Tập đoàn Điện lực (EVN) thu gần 600 tỷ từ việc thoái vốn

Thủ tướng cho rằng việc còn tới gần 290 đơn vị, so với kế hoạch hơn 430 hồi năm 2014 cho thấy nhiệm vụ còn lại vẫn nặng nề.

 

“Mục tiêu này dứt khoát phải làm cho được, nhưng không vì thế mà làm vội, làm tiêu cực để rồi thất thoát, thua lỗ”, Thủ tướng yêu cầu.

 

Khẳng định thêm mục tiêu thoái vốn, Thủ tướng cho rằng: “Thoái không chỉ là thu về rồi đầu tư cho lĩnh vực khác mà còn có ý nghĩa là tập trung cho ngành nghề chính. Hơn nữa, Nhà nước thoái được cũng có nghĩa là thành phần khác thay thế, tức là đã huy động được nguồn lực xã hội”.

Thủ tướng cũng gợi ý việc một số nhà đầu tư muốn mua cổ phần với số lượng lớn cũng cần cân nhắc:

 

“Ví dụ như Bia Sài Gòn, như Mobifone làm ăn hiệu quả thế thì ngay cả bán ít vẫn thu được tiền vì nhà đầu tư mua xong chờ chia cổ tức cũng có lãi. Nhưng nếu là doanh nghiệp xây dựng lời ít mà chỉ bán 10-20% thì ai mua, vì họ bỏ tiền ra mà anh (Nhà nước) quyết hết thì mua làm gì?”, Thủ tướng gợi ý.

 

Tính đến thời điểm này việc thoái vốn khỏi bất động sản chiếm khoảng 3.200 tỷ đồng, chủ yếu đóng góp từ việc thoái vốn của Viettel (3.169 tỷ đồng).

 

Những "ông lớn" xuất hiện tiếp theo trong danh sách doanh nghiệp có mức thoái vốn cao là Tập đoàn Dầu khí (PetroVietnam) đem về trên 1.000 tỷ đồng, Tập đoàn Điện lực (EVN) thu gần 600 tỷ, Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) 526 tỷ đồng…

 

Theo Phương Nguyên

Đất Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *