Đời Sống 08/03/2014 09:08

Dịp lễ 8/3, hoa hồng tăng giá kỷ lục

FICA - Dịp lễ 8/3, quà tặng không tập trung vào hoa hồng nhưng giá hoa ở hầu hết các địa phương trên cả nước vẫn tăng gấp 3 - 5 lần giá ngày thường. Đây là mức giá cao nhất trong các năm qua.

Theo phản ánh của PV Dân trí tại TPHCM, giá hoa hồng Đà Lạt năm nay tăng giá cao gấp 5 lần so với ngày thường, cao kỷ lục so với dịp này mọi năm. Đến thời điểm này, nhiều vựa hoa hồng tại Đà Lạt không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng và xuất đi các thị trường lớn.


 

Một lẵng hoa hồng 7 bông được chào giá 150.000 đồng

 
Tại chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ (TPHCM), giá hoa hồng nhung đỏ là 9.000 đồng/cành, được bán sỉ 450.000 đồng/bó (50 cành). Như vậy, so với ngày thường, giá hoa hồng nhung đỏ tăng 100.000-150.000 đồng/bó. Những loại hoa hồng khác giá từ 5.000 đ - 7.000 đồng.
 
Giá hoa tươi “nóng bỏng tay” nên các loại hoa giấy, hoa vải cũng theo đà lên giá ngang ngửa hoặc gần bằng hoa tươi. Bên cạnh lợi thế bảo quản được lâu, không dập nát thì cách chế tác lẵng hoa giả cũng phong phú hơn hoa tươi: có thể đặt vào hộp trái tim, gắn thêm thú bông, búp bê nhỏ… Tuy người bán hàng luôn khẳng định là hàng mới nhưng đa phần sản phẩm này mang dáng dấp của những món quà được bày bán trong dịp Lễ tình nhân 14/2 vừa qua.
 
Nghệ An: Hoa tươi tăng giá nhưng vẫn “đắt hàng” trong dịp 8/3
 
Còn tại Nghệ An, mặc dù giá cả các loại hoa tươi dịp 8/3 năm nay đều tăng mạnh so với năm ngoái nhưng vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn để dành tặng “một nửa của thế giới”.
 


Giá hoa tươi dịp Quốc tế phụ nữ tăng từ 20-30% so với ngày thường nhưng vẫn được nhiều khách hàng mua (Ảnh: Doãn Hòa)

Tại TP Vinh (Nghệ An), ghi nhận của PV Dân trí, sáng 7/3, thị trường hoa tươi tại TP Vinh những ngày này khá phong phú và đa dạng các loại như hoa lan, ly, hồng, đồng tiền…được bán dọc theo các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu.

Theo các chủ shop hoa tươi, giá hoa tươi tăng trung bình từ 20- 30% so với ngày thường. Qua khảo sát, hoa hồng có giá 10.000-15.000 đồng/bông, hoa ly từ 40.000-60.000 đồng/cành, hoa cẩm chướng tăng từ 30.000 lên 45.000 đồng/bó. Các giỏ hoa, lẵng hoa được kết bán với giá khoảng từ 100.000 đồng-300.000 đồng. Thậm chí có những giỏ hoa tươi được kết cầu kỳ chủ yếu là các loại hoa đắt tiền như: Địa lan, hồng Đà Lạt, hoa Tulip…có giá lên đến 500.000 đồng - 1 triệu đồng. Ngoài ra, các shop còn phục vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Trong khi đó, tại khu vực gần trường ĐH Vinh các điểm bán hoa “di động” của các nhóm sinh viên cũng mọc lên dày đặc, thu hút nhiều khách hàng đến mua. Giá cả các lẵng hoa, bó hoa được bán ở đây cũng “bình dân” hơn so với các shop hoa tươi.

Bạn Lê Văn Hà (SN 1992, K51 khoa Luật, trường ĐH Vinh) cho biết, nhóm bạn của Hà tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần cùng “hùn vốn” được 6 triệu đồng để mua hoa tươi về bán trong ngày Quốc tế phụ nữ. “Khách mua chủ yếu chọn những bó hoa bình dân với giá khoảng từ 100.000 - 200.000 đồng/bó.

Ngày hôm nay bọn em cũng bán được gần 20 bó hoa rồi. Giá mua hoa năm nay từ chợ đầu mối tăng hơn so với năm ngoái nên hy vọng sẽ đủ vốn”, Hà nói.


Nhiều nhóm bạn sinh viên bán hoa dịp 8/3 (Ảnh: Nguyễn Duy)


Bên cạnh mặt hàng hoa tươi thì “cánh mày râu” cũng lựa chọn những món quà thực tế hơn như mỹ phẩm, quần áo, váy đầm, túi xách, giày dép, quà lưu niệm…dành tặng chị em phụ nữ. Những mặt hàng “xa xỉ” hơn cũng được lựa chọn để làm quà tặng cho ngày 8/3 là các sản phẩm công nghệ như: smartphone, máy tính bảng, máy ảnh...Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm đã tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng kèm phụ kiện như: bao da, thẻ nhớ, miếng dán...

Cần Thơ: Hoa hồng đắt gấp 5 lần so với ngày thường

Thị trường hoa cho ngày Quốc tế phụ nữ ở Cần Thơ đã bắt đầu “nóng” từ hôm qua 7/3. Một giỏ hoa ngày thường trị giá khoảng hai trăm ngàn thì hôm nay giá lên tới 5 trăm ngàn, đặc biệt hoa hồng tăng gấp 5 lần.
 


Giỏ hoa này ngày thường chỉ có giá từ 2 đến 3 trăm ngàn thì hôm nay đã lên tới tiền triệu
 


Chị Kim Chi chủ tiệm hoa Kim Chi, ở đường Nguyễn Trãi cho biết: Ngày thường hoa hồng một bông khoảng 4000 đồng thì hôm nay lên tới 22.000 đồng, hoa ly bình thường một nhành 25 đến 30.000 đồng thì hôm nay lên tới 40 đến 50.000 đồng và hầu như các loại hoa khác đều tăng giá, nhưng hoa hồng tăng cao nhất.
 
“Nguyên nhân tăng giá rất dễ hiểu, thứ nhất do là ngày lễ, nhu cầu người mua tăng cao, mà người mua tăng cao thì nơi nhà vườn bán ra cũng tăng giá và bắt buộc chúng tôi cũng phải tăng theo”- Chị Chi cho biết.



Giá hoa tăng cao nhưng người mua vẫn rất nhiều
 

Một chủ hoa ở chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều cho biết: Giá hoa các dịp lễ cao hay thấp phụ thuộc vào lượng cầu, năm nào cũng vậy, trước các dịp lễ vài ngày, chủ vựa các chợ thấy người mua đông sẽ tự động đẩy giá hoa lên cao. Nếu đến ngày lễ mà sức mua giảm, họ cũng tự hạ giá. Năm nay hoa hồng tăng giá, chứng tỏ nhu cầu khách tăng mạnh.
 
Đà Nẵng: Giá hoa hồng cao nhất từ trước đến nay
 
Các tiểu thương kinh doanh hoa tươi trên địa bàn TP Đà Nẵng cho biết, chưa có năm nào giá hoa hồng lại cao đến thế, tăng gấp 2 -3 lần so với những dịp lễ các năm trước.
 
Chợ hoa sỉ lớn nhất Đà Nẵng (đường Phạm Phú Thứ) hai ngày này nhộn nhịp hẳn lên bởi lượng người đổ về mua hoa cho ngày 8/3.
 
Phần lớn khách đến mua hoa để đây là các shop kinh doanh hoa tươi, các bạn sinh viên mua hoa về để bán lại và nhiều người dân có nhu cầu mua hoa tặng mẹ, tặng vợ, tặng bạn…
 
Theo các tiểu thương kinh doanh hoa ở đây cho biết, mặc dù lượng hoa năm nay không nhiều như mọi năm nhưng vẫn đủ cung cấp cho thị trường bán lẻ của Đà Nẵng. Tuy nhiên, đây là năm mà giá hoa hồng cao nhất từ trước đến nay, tăng 2- 3 lần so với những dịp lễ các năm trước.

Cô Ninh (tiểu thương kinh doanh hoa tươi tại đây) cho biết, giá hoa hồng năm nay tăng giá cao. Nếu như các năm trước, một bó hoa hồng Hà Nội nhỏ khoảng 70 -80 ngàn đồng/bó (50 – 60 bông) thì năm nay tăng lên 170 – 180 ngàn đồng/bó, hoa hồng lớn hơn các năm trước 150 ngàn đồng/bó  thì năm nay cũng tăng lên 300 ngàn/bó. Riêng hoa hồng Đà Lạt có giá đến 8 ngàn đồng/bông.

 

Chợ bán sỉ hoa tươi trên đường Phạm Phú Thứ nhộn nhịp người mua
 

Chị Thảo (tiểu thương kinh doanh hoa tươi tại đây) cũng cho biết thêm, bắt đầu từ dịp lễ tình nhân 14/2 là hoa đã cao rồi. Nghe đâu bên Trung Quốc mất mùa hoa nên qua thu mua, không biết có đúng không?

Tại chợ bán sỉ giá tăng cao nên các shop, các điểm bán lẻ cũng tăng cao. Chị Thư, chủ shop hoa tươi Anh Thư (trên đường Điện Biên Phủ) cho biết, chưa có năm nào giá hoa hồng lại tăng cao thế. “Chị lấy hàng vào đã 8 ngàn/bông. Tính cả giấy gói, phụ kiện, bán ra mỗi bông 15 ngàn đồng thì đâu có lãi. Nhưng nếu bán cao lên nữa sợ không có người mua. Năm nay hoa hiếm lắm. Chị là bạn hàng lâu năm gọi điện đặt hàng mà bảo, có lấy thì lấy ngay, không là họ cắt rụp luôn để bán cho người khác”, chị Thư nói.



Khách hàng đang mua hoa tại một shop hoa tươi trên đường Điện Biên Phủ

 

Cũng theo chị Thư, chỉ hoa hồng giá với tăng cao như thế chứ các loại hoa khác giá cũng như mọi năm.

Khảo sát của chúng tôi tại một số điểm kinh doanh hoa, trong ngày 7/8 sức mua đang nóng dần lên. Theo các những người kinh doanh hoa tươi cho biết, dịp lễ 8/3 này sức mua tăng mạnh hơn so với dịp 14/2 bởi đối tượng được tặng hoa rộng hơn. Nếu như ngày lễ tình nhân chỉ những cặp tình nhân mới tặng hoa thì ngày 8/3 nhiều người mua hoa để tặng mẹ, tặng bạn, tặng cô, tặng các bạn gái trong cơ quan… Một số ngân hàng còn tặng hoa cho những khách hàng nữ khi đến đây để giao dịch.

 


Nhóm PV

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *