Dòng chảy vốn 11/05/2014 16:25

Thủ tướng: Việt Nam bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp cần thiết

FICA - Vào cuối giờ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu mạnh mẽ, thể hiện rõ ràng quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Việt Nam lên tiếng về vấn đề này sau "sự kiện 1/5".

Thủ tướng phát biểu về thực trạng và vấn đề Biển Đông trước Hội nghị cấp cao ASEAN (Ảnh: Hồng Kỹ)
Thủ tướng phát biểu về thực trạng và vấn đề Biển Đông trước Hội nghị cấp cao ASEAN (Ảnh: Hồng Kỹ)
 
Trong bài phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN sáng nay 11/5, Thủ tướng đã đi thẳng vào vấn đề Biển Đông, và bày tỏ thái độ của Việt Nam trước hành động hạ, đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.
 

Thủ tướng đã thông tin chi tiết về hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam. Các hành động phun vòi rồng có cường độ mạnh, dùng tàu đâm vào tàu công vụ và dân sự của Việt Nam đã khiến nhiều tàu hư hại, và gây thương tích.

Nhấn mạnh tính nguy hiểm của hành động này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định việc này đã đe dọa đến hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Coi trọng mối quan hệ giữa hai nước, Việt Nam đã kiềm chế, thiện chí và đối thoại, giao thiệp nhiều cấp để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam, nhưng ngược lại Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành động vi phạm của mình.

Song song với việc khẳng định Việt Nam sẽ bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bằng mọi biện pháp cần thiết, hợp pháp; Thủ tướng cũng kêu gọi các nước ASEAN, các cá nhân, tổ chức, quốc gia trên thế giới tiếp tục lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc, ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Việt Nam. 

Bày tỏ sự đánh giá cao việc các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thông qua Tuyên bố riêng về tình hình Biển Đông, Thủ tướng cũng đề nghị đưa vào Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 24 các nội dung Tuyên bố 6 điểm về Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Luật pháp Quốc tế, UNCLOS, DOC... và đề nghị Trung Quốc cùng ASEAN tiếp tục đàm phán về COC.
 
 
* Dân trí sẽ cập nhật toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.
 
Hồng Kỹ
Từ Nay Pyi Taw
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *