Dòng chảy vốn 07/01/2016 20:03

Siêu thị Metro Việt Nam chính thức về tay tỷ phú Thái Lan

Tập đoàn Metro Cash & Carry vừa công bố hoàn tất thương vụ chuyển giao hệ thống siêu thị Metro Cash & Cary Việt Nam cho TCC Holdings, công ty do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi làm chủ.

 

Theo đó, TCC sẽ mua lại toàn bộ mảng kinh doanh bán buôn của Metro tại Việt Nam bao gồm 19 trung tâm thương mại với hơn 3.300 nhân viên và các danh mục bất động sản của tập đoàn này tại Việt Nam với giá 655 triệu EUR (tương đương 706 triệu USD). Việc thanh toán hiện đã được tiến hành.

Dòng tiền Metro thu về từ thương vụ này ước tính khoảng 400 triệu EUR (tương đương 430 triệu USD).

TCC Holding là công ty do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm quyền kiểm soát. Công ty này hiện nắm 73,7% cổ phần tại Tập đoàn Berli Jucker PCL (BJC).

Hồi tháng 8/2014, BJC đã nhất trí mua lại Metro Cash & Carry tại Việt Nam với mức giá 655 triệu Euro (tương đương với 876 triệu USD) nhằm mở rộng ngành tiêu dùng đang “phát triển nóng” tại các quốc gia khác thuộc Đông Nam Á.

Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của BJC diễn ra đầu năm 2015, tư vấn tài chính độc lập của BJC đã cho rằng, các điều khoản của hợp đồng có thể sẽ thêm gánh nặng tài chính cho BJC.

Sau khi thỏa thuận mua bán ban đầu đã bị cổ đông nhỏ BJC phủ quyết tại Đại hội đồng cổ đông bất thường này, TCC đã đứng ra đàm phán về các điều kiện liên quan đến thương vụ mua lại Metro Việt Nam.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *