Dòng chảy vốn 11/06/2015 10:49

Sẽ có số liệu chính xác về nợ công vào tháng 8

Dự kiến tháng 8 tới, Bộ Tài chính sẽ phải trình Chính phủ chính xác số liệu nợ công và nợ quốc gia trên cơ sở đã kiểm chứng, đặc biệt là số liệu nợ vay nước ngoài và nợ có bảo lãnh của Chính phủ, nợ của chính quyền địa phương.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên

Tại buổi họp báo mới đây của Bộ Tài chính, ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại cho biết, theo ước tính của Bộ Tài chính, nợ công hiện vào khoảng hơn 2,3 triệu tỷ đồng, tương đương 59,6% GDP. 

Ông Hải cũng nhấn mạnh đây chỉ là con số ước tính. Dự kiến tháng 8 tới, Bộ Tài chính sẽ phải trình Chính phủ chính xác số liệu nợ công và nợ quốc gia trên cơ sở đã kiểm chứng, đặc biệt là số liệu nợ vay nước ngoài và nợ có bảo lãnh của Chính phủ, nợ của chính quyền địa phương. 

“Thực tế, Bộ Tài chính vẫn thường xuyên trao đổi, làm việc, kiểm tra số liệu với các nhà tài trợ, đặc biệt là các nhà tài trợ lớn như WB và ADB. Số liệu có thể truy cập trực tiếp trên web của nhà tài trợ, không cần sửa đổi. Tuy nhiên, còn phải hoàn thiện và đối chiếu với số liệu cho vay lại. Ngoài ra, nợ chính quyền địa phương khó tổng hợp, chưa có nhiều căn cứ để đối chiếu”, ông Hải lý giải. 

Theo ông Hải, Việt Nam hiện đang là nước có mức thu nhập trung bình. Dự kiến tới năm 2017, Việt Nam sẽ phải tiếp cận các khoản vay kém ưu đãi hơn từ thế giới trong bối cảnh vay trong nước ngày càng khó khăn. Do đó, Bộ Tài chính cũng đang xây dựng chương trình tiếp cận trái phiếu quốc tế sau khi huy động thành công 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế vào năm ngoái.

Về cân đối ngân sách, đại diện Bộ Tài chính cho biết, dự kiến năm 2015 thu ngân sách đạt 911,1 nghìn tỷ đồng với kịch bản giá dầu thô sẽ ở mức 100 USD/thùng. Tuy nhiên, đến nay, theo thống kê của Bộ Tài chính, bình quân 5 tháng đầu năm giá dầu chỉ đạt 58,7 USD/thùng, thấp hơn 41,3 USD/thùng so với dự kiến của Bộ Tài chính. 

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, thu ngân sách hiện đã có nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất cân đối ngân sách năm 2015. Bộ Tài chính sẽ phấn đấu triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu ngân sách để tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu cao nhất nhằm bù phần thiếu hụt do giá dầu giảm.

 Phương Dung
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *