Dòng chảy vốn 22/09/2014 09:56

Sắp có quy định về phong toả tài sản đối tượng thanh tra

“Việc phong toả tài sản của đối tượng thanh tra hiện nay đang gặp không ít vướng mắc vì thực tế pháp luật chưa có nhiều quy định về hoạt động này”.

Đó là khẳng định của Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh khi đề cập đến việc xây dựng một thông tư liên tịch về phong toả tài sản giữa cơ quan này với Ngân hàng Nhà nước.

Theo một đại diện của Thanh tra Chính phủ, hiện đang có nhiều ý kiến khác nhau về các quy định trong dự thảo thông tư hướng dẫn phong toả tài sản của đối tượng bị thanh tra. Trong đó nổi lên là việc làm thế nào để phát hiện dấu hiệu tẩu tán tài sản của đối tượng thanh tra, trách nhiệm kê khai thông tin tài khoản của đối tượng thanh tra…

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện các yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra khi có yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc phối hợp với cơ quan thanh tra để yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp thông tin về tài khoản của đối tượng bị phong tỏa.

Trong khi đó, theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, đối tượng của thông tư này là rất rộng do đó cần nghiên cứu kỹ để có tính khả thi cao đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng bị phong tỏa tài khoản tránh tình trạng phong tỏa không đúng gây thiệt hại về kinh tế cho đối tượng thanh tra.

Phó tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh, thừa nhận hiện các quy định pháp luật về vấn đề phong tỏa tài khoản chưa có nhiều, do đó việc xây dựng thông tư này cũng còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc. 

Tuy nhiên, thông tư này rất cần thiết phải ban hành để sớm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ phục vụ cho việc thực hiện các kết luận thanh tra được hiệu quả hơn. 

Hiện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đang giao các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện dự thảo thông tư để có thể sớm phê duyệt, ban hành.
 
Theo Ngô Trang

VnEconomy

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *