Dòng chảy vốn 23/12/2014 08:07

Samsung đưa đặt hàng cũ: DN Việt lại nhận phần... ít nhất?

Samsung tiếp tục đưa đơn đặt hàng cũ, doanh nghiệp Việt đáp ứng được không?

Bộ Công Thương tiếp tục công bố danh mục hơn một trăm linh, phụ kiện do Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (Samsung) đặt hàng doanh nghiệp Việt Nam tham gia đăng ký sản xuất.

Danh sách linh kiện đặt hàng của Samsung cuối tháng 8/2014
Danh sách linh kiện đặt hàng của Samsung cuối tháng 8/2014

Trong số này có 91 linh kiện, phụ kiện cho điện thoại smartphone Galaxy S4 và 53 linh kiện, phụ kiện cho máy tính bảng Tablet 7 inch.

Yêu cầu và đơn đặt hàng lần này không khác so với lần đặt hàng hồi cuối tháng 8/2014. Cụ thể vẫn là những linh kiện nghe đơn giản như sạc pin, cáp USB, vỏ nhựa, tai nghe mà các doanh nghiệp Việt Nam đã phải lắc đầu không sản xuất được hoặc không đạt các tiêu chuẩn Samsung đưa ra.

Ông Trương Thanh Hoài, phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng Bộ Công thương đã cho biết "có những linh kiện nghe rất đơn giản như cái sạc pin, cáp USB, vỏ nhựa, tai nghe... nhưng câu trả lời của các DN là: chưa làm được".

Kể các hiệp hội, doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp điện tử đã có 40-50 năm truyền thống, đều không đáp ứng được công nghệ và giá thành!

Trong số 67 doanh nghiệp cung cấp linh, phụ kiện cho Samsung chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản, Singapore, Malaysia… Việt Nam chỉ có 4 doanh nghiệp cung cấp bao bì cho Samsung.

 

Danh sách linh kiện Samsung tiếp tục mời doanh nghiệp Việt tham gia lần 2
Danh sách linh kiện Samsung tiếp tục mời doanh nghiệp Việt tham gia lần 2

Trước tin vui này, GS-TS Nguyễn Mại- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài cho rằng, đây là thông tin không mới. "Vẫn là những yêu cầu, đặt hàng cũ mà trước đó Samsung đã mời doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp cho họ. Vấn đề bây giờ là Việt Nam có đáp ứng được không. Việc này phụ thuộc vào năng lực của doanh nghiệp trong nước"?

Theo GS Nguyễn Mại, dù những đặt hàng tưởng rất đơn giản của Samsung nhưng lần trước đó, trong số 50 doanh nghiệp đăng ký chỉ có khoảng 3-4 doanh nghiệp đủ điều kiện thương lượng hợp tác với Samsung.

 

Ông Mại cho biết, để doanh nghiệp Việt đáp ứng được yêu cầu của Samsung không khó, vấn đề hiện nay là phải có tiền đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại. Phải đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ và thường xuyên cập nhật công nghệ mới.

 

Theo Lam Lam

Đất Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *