Dòng chảy vốn 03/09/2014 13:41

PMI tháng 8 giảm tháng thứ 4 liên tiếp

FICA - Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng của Việt Nam tháng 8/2014 vừa được Ngân hàng HSBC công bố đã giảm từ mức 51,7 điểm tháng 7 xuống còn 50,3 điểm tháng 8

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng của Việt Nam tháng 8/2014  vừa được Ngân hàng HSBC công bố đã giảm từ mức 51,7 điểm tháng 7 xuống còn 50,3 điểm tháng 8. Đây là mức điểm thấp nhất trong 11 tháng qua và mức giảm liên tiếp trong 4 tháng gần đây.

 

PMI tháng 8: 50.3 điểm, thấp nhất trong 5 tháng

PMI tháng 8/2014 thấp hơn so với thời điểm cuối năm 2013

 

HSBC cũng công bố, điều kiện kinh doanh tại Việt Nam có cải thiện nhưng với tốc độ chậm hơn so với tháng trước đó. Các đơn đặt hàng mới giảm nhẹ, hàng tồn kho thành phẩm tăng. Sản xuất tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần 1 năm qua; các quy định về hạn chế tải trọng đối với xe tải, xe đầu kéo đang ảnh hưởng làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp.

 

Chỉ số giảm sâu này được HSBC nhận định là mức thấp nhất trong 11 tháng qua kể từ tháng 11 năm 2013 và là tháng thứ 4 PMI giảm liên tiếp trong năm 2014. Theo HSBC, các điều kiện kinh doanh chưa biến chuyển nhiều dẫu có nhiều tín hiệu cải cách, chỉ số giá tiêu dùng tăng chậm, tồn kho hàng hóa vẫn là nỗi ám ảnh doanh nghiệp, chỉ số sản xuất phục hồi chậm… khiến PMI cũng suy giảm theo.

 

Chỉ số PMI (Purchasing Managers Index) là chỉ số quản lý mua hàng kết hợp 5 chỉ số phụ là: mức độ sản xuất, số đơn đặt hàng mới, tốc độ giao hàng, tồn kho và tỷ lệ việc làm. PMI là thước đo quan trọng của các nền kinh tế phát triển, trong đó Mỹ là nước rất coi trọng PMI khi đầu mỗi tháng chỉ số này được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nhà đầu tư.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *