Dòng chảy vốn 25/01/2014 16:35

Phó Thủ tướng: Tối 30 Tết còn khách ở bến thì lấy xe của giám đốc đưa về

FICA - “Đến tối 30 Tết, nếu còn hành khách phải ở lại thì bến xe phải chịu trách nhiệm, sót 1-2 người cũng phải huy động phương tiện đưa họ về quê, nếu không có xe thì phải lấy xe con của giám đốc bến xe mà đưa khách về tận nhà”.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi đi kiểm tra, thị sát tình hình phục vụ và chúc Tết các đơn vị bến xe Hà Nội, sáng nay 25/1.

 

Cùng đi kiểm tra với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và lãnh đạo nhiều Cục, Vụ, ngành chức năng.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra các
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra các bến xe tại Hà Nội trong cao điểm Tết Nguyên đán
 

Tại bến xe Nước Ngầm, Phó Thủ tướng đã khảo sát, kiểm tra giá vé xe trên bảng điện tử cũng như tại quầy bán và yêu cầu lãnh đạo bến xe phải cân đối, tính toán mức giá vé sao cho phù hợp nhất để người dân có thể mua được vé lên xe về quê ăn Tết.

“Không có khái niệm đóng cửa bến, dừng phục vụ trong bất kỳ ngày giờ nào trong dịp Tết, phải thường trực 24/24 và không để một hành khách nào phải ở lại Hà Nội vì không có xe về quê.” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Song song với việc đảm bảo phương tiện, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo phải đảm bảo an ninh trật tự và sự cạnh tranh kinh doanh lành mạnh, coi đó là nhiệm vụ quan trọng. Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo bến xe Nước Ngầm phải đảm bảo tốt, tránh để xảy ra tình trạng các nhà xe chèo kéo khách, cò mồi lừa vé, thu tiền của hành khách với giá cao hơn quy định, không để xe dù bến cóc chạy đón đuổi khách.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Không để người dân nào phải ở lại Hà Nội

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Không để người dân nào phải ở lại Hà Nội vì không có xe về quê ăn Tết"

 

Tại bến xe này, Phó Thủ tướng đã trực tiếp lên xe khách Văn Minh chạy tuyến Vinh - Hà Nội để kiểm tra số lượng hành khách lên xe và tình hình phục vụ dịp Tết, đồng thời yêu cầu lái phụ xe phải nghiêm túc tuân thủ các quy định giao thông nhằm đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách trên đường.

Lấy xe giám đốc đưa khách về quê

Ở bến xe Giáp Bát - bến xe tập trung lượng hành khách lớn nhất khu vực phía Nam của Hà Nội và là một trong 3 bến xe thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đang trong những ngày đầu của chiến dịch cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, hoạt động vận tải hành khách diễn ra sôi động và lượng khách đổ về rất lớn.

Ông Nguyễn Hoàng Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - báo cáo: Trong 5 ngày đầu của chiến dịch cao điểm Tết (từ ngày 21-24/1), sản lượng hành khách vận chuyển theo tuyến cố định của Tổng Côn ty là 250.000 người và gần hơn 12.000 lượt xe. Dự kiến, trong những ngày tới đây lượng khách tập trung về các bến càng đông hơn, tăng khoảng từ 30-50% so với ngày thường. Trong chiến dịch kéo dài từ ngày 21 tháng Chạp đến 20 tháng Giêng, Tổng Công ty tập trung đảm bảo 3 yếu tố là an ninh trật tự bến, đảm bảo phương tiện và người lái.

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hỏi, động viên

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hỏi, động viên hành khách tại bến Giáp Bát

 

Hiện tại, lượng xe vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách, nhưng theo ông Trung một số tuyến có khả năng xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm, như: Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh… Tổng Công ty đã bố trí xe dự phòng, tăng cường để vận chuyển hết khách trong ngày và hơn 100 lượt xe buýt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phải tập đảm bảo đủ xe đưa hành khách về quê, đảm bảo văn minh lịch sự trên xe, xây dựng cụ thể các phương an đưa hành khách về quê trước Tết và hành khách trở lại Thủ đô sau Tết.

“Đến tối 30 Tết, nếu còn hành khách nào phải ở lại thì bến phải chịu trách nhiệm, sót 1-2 người cũng phải huy động phương tiện đưa họ về quê, nếu không có xe thì phải lấy xe con của giám đốc bến xe mà đưa khách về tận nhà, kiên quyết không để hành khách nào Tết mà phải ở lại Hà Nội vì không đón được xe.” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội có trách nhiệm quản lý phương tiện vận tải và tài xế lái xe, kiểm tra kỹ càng trước khu xe xuất bến. Khi phát hiện nhà xe lừa hành khách thì phải thật nghiêm để răn đe. Hoàn thành xuất sắc chiến dịch phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và xứng đáng là đơn vị ngọn cờ đầu của Hà Nội.

Phó Thủ tướng tặng quà chúc Tết Thanh tra giao thông Hà Nội

Phó Thủ tướng tặng quà chúc Tết Thanh tra giao thông Hà Nội

 

Riêng đối với thanh tra giao thông vận tải Hà Nội, Phó Thủ tướng yêu cầu hơn 500 cán bộ thanh tra phải kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm trong hoạt động vận tải và tình trạng taxi dù dịp Tết.

“Cán bộ Thanh tra phải mặc thường phục đi taxi xem thế nào để nắm bắt tình hình và xử lý triệt để nạn taxi dù gây nhũng nhiễu hoạt động vận tải hành khách.” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chốt lại buổi làm việc.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *