Dòng chảy vốn 14/01/2015 08:19

Phi công sẽ được chuyển nhượng như cầu thủ bóng đá

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định việc ngăn không cho phi công Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) chuyển việc chỉ là tạm thời.

Cục này sẽ xây dựng các hành lang pháp lý để phi công có thể sang làm cho hãng khác tương tự như việc chuyển nhượng cầu thủ bóng đá... 
 
Cục trưởng Hàng không cho biết, việc có đến 117 phi công của VNA xin nghỉ ốm trong 5 ngày Tết Dương lịch như vừa qua là hiện tượng bất thường, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay.
 
 
Trả lời câu hỏi về tính pháp lý của giải pháp tạm thời không chấp nhận cho phi công VNA chuyển sang hãng khác, ông Thanh cho rằng VNA được xác định là lực lượng dự bị an ninh quốc phòng, thực hiện các kế hoạch kinh doanh được Thủ tướng phê duyệt.
 

Các dấu hiệu bất thường vừa qua có thể phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kế hoạch về an ninh quốc phòng nên cơ quan Nhà nước phải áp dụng những biện pháp khẩn cấp. “Chỉ thị của Bộ trưởng dùng từ “tạm thời chưa chấp nhận” muốn nói đó là một biện pháp tạm thời chứ không phải biện pháp, quyết định dài hạn. Điều đó phù hợp với pháp luật” – ông Thanh khẳng định.

 

Về các biện pháp lâu dài, ông Thanh cho biết, sẽ thực hiện biện pháp ổn định tư tưởng chính trị cho phi công; triển khai các biện pháp đảm bảo quyền lợi, tăng thu nhập cho phi công; ổn định sản xuất kinh doanh; đào tạo huấn luyện phi công và ban hành cơ chế quản lý. Ông Thanh cho biết sẽ soạn thảo các quy định liên quan đến quản lý và sử dụng lao động trong ngành hàng không. “Lấy ví dụ như cầu thủ bóng đá, phải dùng cơ chế công khai minh bạch chứ không thể dùng mãi biện pháp hành chính” – ông Thanh nói. 

 

Một đại diện của VNA trước đó cũng hé lộ sẽ nghiên cứu áp dụng các biện pháp tính chi phí đào tạo, quản lý, thậm chí cả phí “thương hiệu” đối với các phi công muốn chuyển công tác, tương tự như các câu lạc bộ bóng đá hiện nay.

 

Theo người đứng đầu Cục Hàng không, Bộ GTVT giao chậm nhất đến cuối tháng 7 này phải hoàn thành hệ thống văn bản pháp luật dưới Luật để xử lý tình huống này.
 
Theo Bảo An
Tiền Phong
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *