Dòng chảy vốn 20/02/2014 20:03

PetroTimes công bố tư liệu đặc biệt về 2 cuộc gặp của Dương Chí Dũng và tướng Phạm Quý Ngọ

Tại phiên tòa ngày 08/01/2014, Dương Chí Dũng đã khai việc Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an mật báo cho để chạy trốn và việc đưa hối lộ.

(Theo thông báo ban đầu, PetroTimes sẽ đăng tách bạch từng cuộc gặp của Dương Chí Dũng và tướng Phạm Quý Ngọ. Tuy nhiên, do yêu cầu của nhiều độc giả nên Ban biên tập quyết định đăng tải luôn thông tin cả 2 cuộc gặp ở Tuần Châu và ở tòa nhà Pacific để độc giả tiện theo dõi.)

 

Dương Chí Dũng cũng khai việc đưa tiền hối lộ cho một loạt các cán bộ cao cấp của Bộ Công an: Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - C48, Điều tra viên của Bộ Công an…

 

Để độc giả có thông tin đa chiều, PetroTimes sẽ công bố bản tự khai của Dương Chí Dũng viết trong thời gian ở trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn. Bản tự khai này sau đó được chính Dương Chí Dũng phúc cung, ký và khẳng định lại nhiều lần.

 

Trang đầu tiên trong bản khai của Dương Chí Dũng.

 

Bản khai này chia thành nhiều phần, nói cụ thể về các cuộc gặp với Thượng tướng Phạm Quý Ngọ ở Tuần Châu, ở khu Pacific; với Cục trưởng C48 và với điều tra viên Bộ Công an. Cuối cùng là chi tiết về cuộc điện thoại mật báo chạy trốn. Nghi vấn có chuyện mật báo, đưa hối lộ hàng trăm ngàn đô la hay không, sẽ bắt nguồn từ những cuộc gặp đó.

 

Trong bản khai, Dương Chí Dũng viết về cuộc gặp của Dương Chí Dũng và Tướng Phạm Quý Ngọ ở Tuần Châu:

 

"Trại Yên Trạch ngày 17/10/2012

 

Bản tự khai

Kính gửi cơ quan Cảnh sát điều tra C48 Bộ Công an

 

Tên tôi là Dương Chí Dũng sinh năm 1957, là bị cáo trong vụ án mua ụ nổi 83M của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Sau khi suy nghĩ lại toàn bộ diễn biến vụ việc trước khi tôi bỏ trốn tôi xin trình bày lại một số nội dung như sau:

 

1, Về việc đưa tiền cho anh Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an:

 

Trong bản tự khai tại trại giam B34 Bộ Công an tại thành phố Hồ Chí Minh, tôi có khai đã đưa tiền cho anh Ngọ hai lần, một lần tại đảo Tuần Châu tỉnh Quảng Ninh, một lần tại nhà anh Ngọ tại Hà Nội. Do khi khai tại trại B34 tôi bị lẫn và hoảng loạn và hoang tưởng nên tôi đã khai không đúng. Tôi xin trình bày và khai lại như sau:

 

Ngày 29 tháng 4 năm 2012, vợ chồng tôi trên đường đi nghỉ nhân ngày lễ 30/4 và 01/5 tại Bãi Cháy, Quảng Ninh do Cảng vụ Quảng Ninh mời. Trên đường đi Quảng Ninh, tôi có điện cho anh Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an để mời anh chị Ngọ ăn cơm tối với vợ chồng tôi vì tôi biết lịch anh Ngọ đang nghỉ ở đảo Tuần Châu.

 

Khi tôi điện thoại cho anh Ngọ thì anh Ngọ có nói là ăn cơm trưa xong, buổi chiều, vợ chồng anh Ngọ về quê Thái Bình và anh Ngọ nói tôi cứ xuống Tuần Châu chơi. Chính vì vậy vợ chồng tôi đã rẽ vào đảo Tuần Châu để thăm vợ chồng anh Ngọ.

 

Khi vợ chồng tôi đến khách sạn và vào phòng anh Ngọ nghỉ, vợ tôi ngồi nói chuyện với chị Nhạ - vợ anh Ngọ, còn tôi ngồi nói chuyện với anh Ngọ.

 

Trang cuối có chữ ký của Dương Chí Dũng trong bản khai.

 

Tôi và gia đình anh Ngọ đã có quen biết từ lâu nên sau khi hỏi thăm anh chị Ngọ tôi có trình bày về việc đầu tư ụ nổi 83M của Tổng công ty và tôi có nhờ anh Ngọ xem xét cho khách quan vì tôi lúc đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị không trực tiếp điều hành mà chỉ thay mặt Hội đồng quản trị ký các Nghị quyết và quyết định trên cơ sở trình của Tổng giám đốc và Ban điều hành.

 

Tôi có nói với anh Ngọ là dù sao tôi là chủ tịch và đã ký các Nghị quyết của Hội đồng quản trị, sai tôi chịu trách nhiệm không để cho cấp dưới nhưng mong anh có ý kiến với cơ quan điều tra vì tôi hoàn toàn vì công việc của Tổng công ty.

 

Sau khi nói chuyện với anh Ngọ xong tôi xin phép về và hôm đó tôi không đưa tiền cho anh Ngọ như tôi đã khai tại trại B34 thành phố Hồ Chí Minh…

 

Dương Chí Dũng viết về cuộc gặp với Tướng Phạm Quý Ngọ ở tòa nhà Pacific:

 

Sau khi vợ chồng tôi nghỉ lễ ở Bãi Cháy đến sáng ngày 01/5/2012 thì về Hà Nội và tối ngày 02/5/2012 tôi có đến nhà anh Ngọ ở Tòa căn hộ cao cấp Pacific trên đường Phan Bội Châu, Hà Nội.

 

Mục đích hôm đó là tôi báo cáo với anh Ngọ là ngày 04 và 05/2012 tôi phải vào Bà Rịa – Vũng Tàu để cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ra thăm đảo Trường Sa và tôi sợ không kịp về để sáng ngày 07/5/2012 đến làm việc với C48 theo giấy triệu tập nên tôi có nhờ anh Ngọ, nếu tôi không kịp về thì anh Ngọ nói giúp với C48.

 

Hôm đó, tôi cũng có nhờ anh Ngọ gọi điện cho anh Thanh Cục trưởng Cục C48 để tôi đến gặp anh Thanh vì tôi không quen biết anh Thanh. Do hôm đó, anh Ngọ điện cho anh Thanh không được nên anh Ngọ có cho tôi số điện thoại của anh Thanh để tôi tự liên lạc.

 

Hôm đó, tôi không nói gì về vụ việc của tôi nữa mà chỉ nhờ anh Ngọ quan tâm xem xét và tôi cũng có nói với anh Ngọ là nếu cần thì em cũng bán nhà và anh Ngọ nói là việc gì phải thế, chỗ anh em chú cứ yên tâm để anh lo.

 

Sau khi nói chuyện với anh Ngọ xong tôi xin phép về và hôm đó tôi cũng không hề đưa tiền hay quà cáp gì cho anh Ngọ cả. Với bản khai này tôi xin khẳng định việc tôi khai trước đây tại B34 là sai sự thật do lẫn và hoang tưởng.

 

Tôi không hiểu tại sao tôi lại khai như vậy, tôi rất xin lỗi anh chị Ngọ và mong cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ sự thật mà tôi khai tại bản khai này."

 

Ban biên tập PetroTimes

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *