Dòng chảy vốn 11/05/2015 09:03

Nước ngoài nhận định VN sẽ là trung tâm dệt may của thế giới

Trang tin Business2 Community ngày 5.5 vừa đăng một bài viết nhận định rằng ngành công nghiệp dệt may Việt Nam trong những năm gần đây đang trên đà phát triển ổn định và lọt vào top những nhà xuất khẩu hàng hàng dệt may hàng đầu thế giới.

Hiện nay, ngành công nghiệp dệt may và may mặc là một trong những ngành công nghiệp có quy mô phát triển lớn nhất ở Việt Nam, bao gồm gồm 4.000 doanh nghiệp với doanh thu 20 tỷ USD một năm, ngành công nghiệp này hiện đang chiếm 15% GDP của Việt Nam. 
 
Hơn nữa, sản phẩm dệt may của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 180 quốc gia và nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam.
 

Trong năm 2013, Việt Nam đã gia nhập cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Bangladesh trong top 5 nước xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới, với tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may vượt 22 tỷ USD.

 

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may tiếp tục được chứng kiến trong năm 2014 với mức độ gia tăng  gần 16%, đạt 24,5 tỉ USD.

 

Năm 2015, ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam tiếp tục hướng tới mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu là 28,5 tỉ USD.

 

Dự kiến, ngành này sẽ hưởng lợi từ một số Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), các hiệp định FTA với Australia và New Zealand, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. 
 
Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng tại các thị trường lớn trong năm 2014, với mức tăng trưởng 17% ở Châu Âu, 12,5% ở Mỹ, và 9% ở Nhật Bản.
 

Xét về giá trị, ngành dệt may của Việt Nam dự kiến sẽ tăng quy mô sản xuất gấp đôi trong 10 năm tiếp theo. Ngành này đặt mục tiêu xuất khẩu dài hạn là 20-22 tỷ USD vào năm 2020, và 55 tỷ USD vào năm 2030. Hơn nữa, ngành này còn hướng tới mục tiêu đạt bước nhảy vọt bằng cách tập trung vào một chiến lược chuyên môn hóa và hiện đại hóa, nâng cao giá trị gia tăng.

 

Cho đến nay, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất đối với hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam, và Việt Nam là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai cho thị trường Mỹ sau Trung Quốc. 
 
EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, và Hiệp hội Dệt may Việt Nam rất lạc quan tin rằng một hiệp định FTA giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu sẽ thúc đẩy cho ngành công nghiệp này của Việt Nam. Các thị trường xuất khẩu lớn khác của Việt Nam là Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga.
 

Theo Tuyết Nhung

Mothegioi

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *