Dòng chảy vốn 09/01/2016 08:11

Nhà nhập khẩu Mỹ hướng sang Việt Nam để tránh thuế cao của Trung Quốc

heo BBC, rất có thể trong thời gian tới, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ hướng sang thị trường Việt Nam để tránh mức thuế suất cao của Trung Quốc.

Hãng thông tấn BBC cho rằng, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 12 nước bao gồm Mỹ và các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, đã đạt được bước tiến lớn.

Hiệp định này không có sự tham gia của Trung Quốc, chính vì thế để hạn chế mức thuế suất cao, nhiều nhà nhập khẩu Mỹ sẽ thay thế thị trường Trung Quốc bằng các quốc gia như Việt Nam.

BBC dẫn lời tỷ phú Donald Trump - ứng cử viên tổng thống Mỹ - khi trao đổi với tờ New York Times rằng ông ủng hộ việc đánh thuế 45% đối với hàng hóa Trung Quốc nhằm lấy lại sự cân bằng của cán cân thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

nha nhap khau my huong sang viet nam de tranh thue cao cua trung quoc hinh 0
Tỷ phú Donald Trump - ứng cử viên tổng thống Mỹ

Ngoài ra, ông Donald Trump cũng gợi ý Trung Quốc có thể áp đặt một mức thuế tương tự đối với hàng hóa Mỹ để “trả đũa”.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Mỹ và dự kiến sẽ vượt qua Canada trong năm nay để vươn lên vị trí số 1. Trong khi đó, mức thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ hiện dựa trên từng loại sản phẩm.

Đây không phải lần đầu tiên tỷ phú Donald Trump công khai ủng hộ việc đánh thuế cao vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vào năm 2011, trong một bài phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, vị tỷ phú này cũng lên tiếng ủng hộ việc đánh thuế tất cả hàng hóa Trung Quốc ở mức 25%. Ông khẳng định Trung Quốc đang được hưởng lợi thế không công bằng so với các nước khác tại thị trường Mỹ./.


Theo VOV

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *